Giá bồi thường một con đường Vành đai 'thủ phủ của Tây Nam Bộ' tăng gấp 75 lần
Ban Quản lý dự án đường Vành đai này đã báo cáo nguyên nhân đội vốn đến từ nhiều nguyên nhân khách quan.
Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết 38/NQ-HĐND có tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng, nay được chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh tăng thêm 2.899 tỷ đồng.
Nguyên nhân đội vốn, theo chủ đầu tư, dự án có đơn giá thu hồi đất áp dụng theo Quyết định 19/2019/QĐ-UBND và thực tế triển khai có sự chênh lệch rất lớn, thậm chí có khu vực giá đất tăng đến 75 lần. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến dự án đội vốn.
Chỉ tính riêng chi phí giải phóng mặt bằng tăng từ 829 tỷ đồng lên 1.650 tỷ đồng, nâng tổng chi phí này lên 2.479 tỷ đồng.
Báo Giao thông thông tin, dự án đường Vành đai phía Tây Cần Thơ có đơn giá thu hồi đất áp dụng theo Quyết định 19/2019/QĐ-UBND và thực tế khi triển khai có sự chênh lệch rất lớn, thậm chí có khu vực giá đất nông nghiệp tăng đến 75 lần.
Cụ thể, trên địa bàn quận Ô Môn, tùy theo loại đất và vị trí mà đều tăng thấp nhất là 2,1 lần, cao nhất là 75 lần.
Tương tự, ở quận Bình Thủy, giá đất một số loại tăng từ thấp nhất là 2,1 lần, cao nhất 31,9 lần. Huyện Phong Điền tăng từ thấp nhất 4,5 lần, cao nhất 37,6 lần; Quận Cái Răng tăng thấp nhất là 3,3 lần, cao nhất 37,6 lần; Quận Ninh Kiều tăng thấp nhất 1,5 lần, cao nhất 27,3 lần.
Ban Quản lý dự án cũng báo cáo dự án đường Vành đai Tây Cần Thơ phát sinh thêm hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật với chi phí gần 110 tỷ đồng. Nguyên nhân là do một số hạng mục công trình như khối lượng cầu cống tăng từ 20 lên 25 vị trí. Việc các vật liệu chính của công trình tăng giá so với thời điểm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (12/2020) cũng là một trong những nguyên nhân chính.
Các chi phí khác cũng tăng như: tư vấn đầu tư xây dựng tăng từ 50 lên gần 120 tỷ đồng; chi phí khác từ 27 lên gần 90 tỷ đồng; chi phí dự phòng tăng từ 445 lên 584 tỷ đồng. Bổ sung chi phí đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường tỉnh 923 thêm 581 tỷ đồng...
Dự án đường Vành đai phía Tây (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C) ở thành phố Cần Thơ - Thủ phủ Tây Nam Bộ khởi công ngày 17/11/2022. Trong tổng vốn đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương 1.837 tỷ đồng), chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2026.
Tuyến đường có điểm đầu nối Quốc lộ 91 tại quận Ô Môn, đi qua các quận, huyện: Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng rồi nối vào Quốc lộ 61C.