Hà Nội: Cận cảnh tuyến đường BT sai phạm chồng chất của Cienco 5
- Gần 10 năm trôi qua, dự án Đường trục phía nam tỉnh Hà Tây cũ do Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco5) làm chủ đầu tư và được thực hiện theo hình thức BT còn nhiều ngổn ngang và vướng sai phạm gần 1.500 tỷ đồng. Thế nhưng, khu đất được doanh nghiệp khai thác để làm vốn đối ứng đã sang tên, đổi chủ.
>>> Hà Đô: Khu đô thị An Khánh - An Thượng đổi quy hoạch có đổi vận?
Dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây cũ do Cienco5 làm chủ
đầu tư và được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Dự án có tổng chiều dài 41,5km; mặt cắt đường 40m, 4 làn xe.
Dự án được khởi công từ năm 2008 và đã qua nhiều lần điều
chỉnh nhưng đến nay, sau gần chục năm triển khai, mới chỉ có
đoạn đường dài khoảng 6km từ ngã ba Kiến Hưng đến cổng
làng Thanh Thùy (Thanh Oai) được hoàn thiện thảm nhựa.
Tổng mức đầu tư của dự án là 5.156 tỷ đồng (chưa bao gồm
lãi vay trong quá trình thực hiện). Chủ đầu tư ước tính thời
gian thực hiện tuyến đường là 5 năm. Điểm đầu từ ngã ba
Kiến Hưng (Hà Đông), điểm cuối tiếp giao Quốc lộ 1A – đoạn
phía dưới cầu Giẽ (Châu Can, Phú Xuyên).
Tuy nhiên, sau lễ khởi công 3 năm, “Quy hoạch chung xây dựng
Thủ đô Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn 2050” đã rút ngắn dự án
xuống chỉ còn 19km, tổng vốn đầu tư được xác định lại chỉ còn
3.000 tỷ đồng. Trong ảnh là cây cầu vượt qua đường sắt trên
dự án này được thi công cơ bản xong từ năm 2012.
Tháng 7/2016, Hà Nội lại thống nhất cho phép Cienco5
tiếp tục triển khai đoạn đường từ km19 đến km41+500.
Cienco 5 đã tỏ ý liên doanh với Công ty Cổ phần Đầu tư
Hải Phát để thực hiện dự án này, song đến nay, ý tưởng
hợp tác vẫn chưa được hai bên công bố chính thức.
Theo ghi nhận của Reatimes, tháng 8/2017, tuyến đường
vẫn chưa hoàn thiện và nhiều hạng mục còn thi công ngổn ngang.
Hệ thống tổ chức giao thông, đèn chiếu sáng, sơn kẻ vạch
vẫn còn sơ sài, cẩu thả, nhiều đoạn chưa có dải phân cách.
Một cây cầu qua sông thuộc dự án BT chậm tiến độ này vẫn
đang thi công ngổn ngang. Hai bên đường lổn nhổn vật liệu,
cây cỏ um tùm, đất đổ chưa san gạt, phế thải xây dựng tràn ra đường.
Hiện tại, sau gần 10 năm, Cienco 5 mới chỉ trải nhựa cho
đoạn đường 6km (từ điểm đầu tuyến đến cổng chào xã
Thanh Thùy, huyện Thanh Oai). 12km còn lại, Cienco 5
chỉ mới làm cốt đường và chưa trải nhựa, khoảng 1,5km chưa thi công.
Liên quan tới sai phạm của dự án BT này, tháng 7/2016, Kết luận
của Thanh tra Chính phủ cho biết, đơn vị thanh tra đã phát hiện cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và tính chi phí
lãi vay 920 tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư dự án BT là chưa có cơ sở
dẫn đến việc xác định giá trị tổng vốn đầu tư để ký hợp đồng sai tăng
920 tỷ đồng, gây ảnh hưởng lớn đến việc xác định giá trị để giao đất
của các dự án khác đối ứng.
Cũng theo kết quả thanh tra, UBND TP. Hà Nội, Sở Tài chính,
Sở Giao thông Vận tải và nhà đầu tư không thực hiện nghiêm
túc các quy định của hợp đồng BT đã ký kết.
“Nhà đầu tư đã chiếm dụng ngân sách Nhà nước (NSNN) trong
thời gian dài đối với số tiền chênh lệch phải nộp ngay vào NSNN
là 510 tỷ đồng (tại thời điểm tháng 4/2008). Các cơ quan Nhà nước
có thẩm quyền thuộc UBND TP. Hà Nội có biểu hiện buông lỏng
trong công tác quản lý, giám sát và đôn đốc nhà đầu tư thực hiện
việc thu, nộp tiền theo quy định”, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.
Ngoài các sai phạm trên, trong quá trình kiểm tra, nhà đầu tư
đã không chấp hành cung cấp tài liệu, có biểu hiện chống đối,
cản trở hoạt động thanh tra, ảnh hưởng đến kế hoạch,
nội dung, tiến độ và thời gian thanh tra.
Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND
TP. Hà Nội yêu cầu Cienco 5 nộp ngay vào NSNN 1.428 tỷ đồng
(920 tỷ đồng chỉ phí lãi vay và 510 tỷ đồng tiền chênh lệch giữa
giá trị tiền sử dụng đất và công trình BT) là giá trị chênh lệch của
toàn bộ hợp đồng BT đối trừ vào tiền sử dụng đất của các dự án
khác và xác định tiền lãi chậm nộp do chiếm dụng vốn tại các thời
điểm để yêu cầu nhà đầu tư nộp NSNN theo quy định.
Trên trục đường, khoảng 2km đã san mặt bằng nhưng chưa được thi công,
đất đá chất đống, "ổ gà", "ổ voi" thậm chí có những hố sâu gần 50cm.
Thỉnh thoảng chỉ thấy một vài chiếc xe máy đi qua.
Đoạn đường cụt thuộc dự án mới chỉ xong
mặt bằng và không có động thái thi công.
Một số người dân ở khu vực trên trục đường này cho biết,
tuyến đường này thi công rất ì ạch, theo kiểu chắp vá không
đảm bảo kỹ thuật, tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương
tiện đi trên trục đường này.
Thực hiện dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây cũ, Cienco 5 được UBND tỉnh Hà Tây cũ giao cho 3 khu đô thị gồm: Khu đô thị Thanh Hà A Cienco 5, Khu đô thị Thanh Hà B Cienco 5 và Khu đô thị Mỹ Hưng Cienco 5. Các dự án khu đô thị này này đã được UBND tỉnh Hà Tây ra các quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 (tháng 3/2008) và cho phép đầu tư xây dựng (tháng 4/2008). Cụ thể, Khu đô thị mới Thanh Hà A (nằm tại phường Phú Lương, quận Hà Đông và xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) có diện tích 195,51 ha, tổng mức đầu tư 4.378 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất là 2.428 tỷ đồng. Khu đô thị mới Thanh Hà B (phường Phú Lương - Kiến Hưng, quận Hà Đông và xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) diện tích 193,22 ha, tổng mức đầu tư là 3.641 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất là 2.033 tỷ đồng. Khu đô thị Mỹ Hưng (xã Mỹ Hưng, Tam Hưng và Cự Khê thuộc huyện Thanh Oai), diện tích 182 ha, tổng mức đầu tư là 3.830 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất là 2.125 tỷ đồng. Tổng số tiền sử dụng đất để hoàn vốn cho dự án đường trục phía nam theo hình thức hợp đồng BT là 6.586 tỷ đồng. |
Theo Trần Kháng
Tạp chí ReaTime.vn
Link nguồn: http://reatimes.vn/ha-noi-can-canh-tuyen-duong-bt-sai-pham-chong-chat-cua-cienco5-12643.html