Hà Nội dự kiến khởi công 2 cây cầu gần 12.000 tỷ qua sông Hồng năm 2024

Hà Nội dự kiến khởi công 2 cây cầu gần 12.000 tỷ qua sông Hồng trong năm 2024, giúp kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Cầu Thượng Cát và cầu Vân Phúc là 2 trong 10 cây cầu bắc qua sông Hồng nằm trong quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Hai cây cầu có tổng vốn đầu tư là 11.700 tỷ đồng. Đây là những mảnh ghép quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông khung của TP. Hà Nội, có vai trò kết nối nhiều khu vực đô thị với các Vành đai 3, 3,5, 4, 5.

Cầu Thượng Cát

Dự án xây dựng cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2km. Trong đó, cầu Thượng Cát có chiều dài 820m, rộng 33m, thiết kế 8 làn xe, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.

Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện trong 4 năm, từ năm 2023 đến năm 2027. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội.

Cầu Thượng Cát nằm giữa bến phà Liên Hà và cầu Thăng Long. Nhiều năm qua, người dân thường xuyên sử dụng phà để qua lại giữa quận Bắc Từ Liêm - huyện Đông Anh và ngược lại.

Cầu Thượng Cát được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Đồng thời, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh và các địa phương khu vực phía Bắc sông Hồng.

Phối cảnh cầu Thượng Cát.
Phối cảnh cầu Thượng Cát.

Cầu Vân Phúc

Cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 dài 7,7km. Điểm đầu tại vị trí giao cắt Quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.

Phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội rộng 20,5m, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc rộng 32m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.444 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng tạm tính là 112 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 2.507 tỷ đồng; chi phí dự phòng chiếm 449 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 376 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội. Dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn quý I/2024 - quý IV/2027. Trong quá trình thi công bố trí 2 đội thi công gồm 1 đội thi công đường theo kiểu cuốn chiếu gồm 35 người và 1 đội thi công cầu 35 người.

Dự kiến trong quý I/2024, dự án sẽ sẽ phát quang và giải phóng mặt bằng. Quý II/2024 đến quý IV/2025, dự án sẽ thi công tuyến đường nối từ Quốc lộ 32 đến đê Ngọc Tảo. Quý I/2026 đến quý IV/2026 sẽ làm cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc. Quý I/2027 đến quý III/2027 sẽ thi công Cầu Vân Phúc qua sông Hồng. Quý IV/2027 sẽ nghiệm thu công trình và đi vào vận hành.

Phối cảnh cầu Vân Phúc vượt sông Hồng trên địa bàn huyện Phúc Thọ.
Phối cảnh cầu Vân Phúc vượt sông Hồng trên địa bàn huyện Phúc Thọ.

Việc xây cầu Vân Phúc nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của nhân dân, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận trong vùng thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Minh Châu

Theo Chất lượng và cuộc sống