Hà Nội sắp có 'cú hích' cho mạng lưới giao thông với dự án đường sắt đô thị hơn 35.000 tỷ đồng
Dự án đường sắt đô thị hơn 35.000 tỷ đồng sẽ kết nối hàng loạt các khu đô thị Nam Thăng Long, phía Tây Hồ Tây đến trung tâm phố cổ Hà Nội.
Theo dự kiến ban đầu, dự án đường sắt đô thị hơn 35.000 tỷ đồng sẽ được triển khai thi công vào năm 2009 và hoàn thành trong năm 2015, tuy nhiên, do việc điều chỉnh dự án nên thời gian đã được điều chỉnh đến 2009-2031.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) có chiều dài 11,5km trong đó đoạn đi ngầm dài 8,9km, đoạn đi trên cao dài 2,6km và một khu Depot.
Công trình đường sắt này gồm 10 nhà ga trong đó có 3 ga trên cao và 7 ga ngầm do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án gần 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thay đổi về quy mô đầu tư cũng như biến động về giá đối với nguyên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công, thay đổi chính sách tiền lương nên tổng mức đầu tư dự kiến của dự án đã được điều chỉnh lên hơn 35.000 tỷ đồng.
Dự án có khu Depot Xuân Đỉnh với diện tích rộng 17,5ha, tiếp giáp với khu dân cư phường Xuân Đỉnh và Khu đô thị Nam Thăng Long (KĐT Ciputra). Tuyến đường sắt bắt đầu từ ga Nam Thăng Long (ga C1), vị trí ngay gần khu Depot.
Hiện nay khu vực Depot này đang được thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, đất cơ quan, đất quốc phòng. Riêng đối với phần đất ở, tại khu vực này hiện vẫn đang được thực hiện các thủ tục kiểm đếm giải phóng mặt bằng.
Khu vực phần nhà ga trên cao đã giải phóng mặt bằng khoảng 92% diện tích và phần ga ngầm đã giải phóng mặt bằng khoảng 79% diện tích.
Từ khu vực Depot Xuân Đỉnh, tuyến đi vào đường Xuân Tảo và giao cắt với đường Hoàng Minh Thảo, nơi đây sẽ có gà Ngoại Giao Đoàn (ga C2).
Tuyến này tiếp tục chạy theo đường Xuân Tào vào giữa đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, cắt ngang qua Khu đô thị Tây Hồ Tây (KĐT Starlake) sau đó hướng tuyến sẽ giao cắt với đường Vành đai 2 tại nút giao Bưởi và sang đường Hoàng Hoa Thám.
Ở vị trí Hoàng Hoa Thám - Văn Cao sẽ có ga Quần Ngựa (ga C5), đây cũng là nơi có tuyến đường sắt đô thị số 5 từ Văn Cao đi Hòa Lạc. Tuyến qua đường Thụy Khê có ga Công viên Bách Thảo (ga C6) và ở đoạn giao cắt Thụy Khê - đường Hùng Vương sẽ xây dựng ga Tây Hồ (ga C7).
Tuyến đường sắt sẽ tiếp tục đi qua các phố Hàng Đường, Hàng Ngang, Đinh Tiên Hoàng. Tại phố Đinh Tiên Hoàng sẽ có ga Hồ Hoàn Kiếm (ga C9) nằm ngay bờ hồ Hoàn Kiếm.
Trên các tuyến phố như Hàng Bài, Phố Huế giao với phố Trần Hưng Đạo sẽ có ga cuối cùng là ga Trần Hưng Đạo (ga C10) để kết thúc toàn bộ tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Dự kiến sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ giúp làm giảm lưu lượng xe cá nhân, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và tạo "cú hích" cho mạng lưới giao thông công cộng của thành phố.
Ngoài ra, dự án cùng giúp kết nối sân bay, vùng ngoại ô cũng như các KĐT mới của Hà Nội đến khu trung tâm phố cổ. Tuyến đường cũng đóng vai trò là tuyến vòng tròn giúp trung chuyển hành khách cũng như liên kết hiệu quả với các tuyến metro khác.
Hà Nội hiện cũng đang dự kiến quy hoạch 2 tuyến đường sắt quốc gia theo theo vành đai phía Đông và phía Tây nhằm kết nối các tuyến hướng tâm, đường sắt tốc độ cao.
Theo đó tuyến đường sắt vành đai phía Đông dài khoảng 65km xuất phát từ ga Ngọc Hồi, cắt qua Quốc lộ 1 đến Thạch Lỗi (Mê Linh) và kết nối với các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng và Hà Nội - Thái Nguyên.
Tuyến đường sắt vành đai phía Tây dài 50,2km (Thạch Lỗi - Tây Hà Nội - Ngọc Hồi) cũng sẽ được quy hoạch để kết nối với tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đi theo vành đai, qua Hà Đông và hướng về phía Nam ga Ngọc Hồi.
Các tuyến đường sắt quốc gia đi qua Hà Nội như tuyến Lào Cai, Thái Nguyên... sẽ không đi vào trung tâm thành phố mà dừng lại ở các ga vành đai. Hành khách sẽ theo các tuyến đường sắt vành đai phía Đông và phía Tây để đi các hướng hoặc đi tuyến đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố.