Hàng loạt nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết bị nhắc nhở

Sau khi hoàn thành khai thác vật liệu, chỉ có duy nhất một doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án đóng cửa mỏ, ba nhà thầu còn lại chưa nộp hồ sơ theo yêu cầu nên đã bị cơ quan chức năng nhắc nhở.

Theo thông tin từ chuyên trang An Ninh Thủ Đô, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thực hiện đóng cửa mỏ, hoàn phục môi trường tại các mỏ khoáng sản đã cấp phép khai thác theo "cơ chế đặc thù”.

Văn bản của tỉnh Bình Thuận cho biết, thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía và Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 1/4/2023 của Chính phủ thí điểm về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp giấy phép cho 4 nhà thầu được khai thác 6 mỏ khoáng sản đất dăm sạn bồi nền để cung cấp vật liệu đất đắp thi công dự án đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cụ thể, 4 nhà thầu được cấp phép khai thác các mỏ khoáng sản gồm: Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), CTCP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông (CTGT) 8 và CTCP Hải Đăng.

Theo tỉnh Bình Thuận, ngày 13/10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) mời các nhà thầu làm việc liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản tại 6 khu vực mỏ cấp phép theo "cơ chế đặc thù" nêu trên để cung cấp cho dự án đường cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo báo cáo của các nhà thầu tại cuộc họp thì đã khai thác đủ khối lượng vật liệu đất đắp cung cấp cho dự án và không còn nhu cầu khai thác.

Theo tỉnh Bình Thuận, căn cứ quy định tại Nghị quyết 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ: "Đối với khu vực khai thác mới, yêu cầu tổ chức, cá nhân là nhà thầu sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án đường cao tốc phải thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ để địa phương quản lý theo quy định của Luật Khoáng sản và pháp luật liên quan".

Thời gian qua, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản gửi Ban Quản lý dự án 7 và các nhà thầu đôn đốc việc thực hiện hoàn phục môi trường, đóng cửa mỏ sau khi khai thác cung cấp đủ khối lượng cho dự án theo Nghị quyết 133/NQ-CP.

Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án 7 thiếu sự phối hợp với các cơ quan liên quan ở địa phương để đôn đốc các nhà thầu thực hiện theo các văn bản đề nghị của Sở Tài Nguyên và Môi trường; các nhà thầu chưa thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án đường cao tốc để địa phương quản lý theo quy định của Chính phủ.

Hàng loạt nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết bị nhắc nhở - Ảnh 1

Thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Đến nay chỉ có Tổng Công ty Xây dựng CTGT 8 nộp hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án đóng cửa mỏ, 3 nhà thầu còn lại chưa nộp hồ sơ theo yêu cầu.

"UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7, các nhà thầu: Vinaconex, CTCP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C; CTCP Hải Đăng khẩn trương thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, hoàn phục môi trường, trả lại đất để địa phương quản lý theo quy định, hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án đóng cửa mỏ khoáng sản nêu trên nộp về Trung tâm Hành chính công tỉnh trong tháng 12/2023. Sau thời gian này các nhà thầu chưa nộp hồ sơ, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ xem xét, xử lý theo quy định pháp luật", văn bản của tỉnh Bình Thuận nêu rõ.

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Bình Thuận, có chiều dài 100,8km. Điểm đầu tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, Bình Thuận nối tiếp với đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và điểm cuối giao với đường đi Mỹ Thạnh thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, kết nối với đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Phương Uyên

Theo Chất lượng và cuộc sống