Hạng mục cuối cùng đang hoàn tất, hé lộ thời gian chính thức tuyến đường sắt 43.700 tỷ chạy thương mại

Sau 12 năm xây dựng, người dân thành phố đang ngóng chờ tuyến đường sắt này sẽ chạy chính thức vào tháng 11 năm nay.

Cầu bộ hành metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là một trong những hạng mục thi công cuối cùng để đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án metro số 1. 

Theo tiến độ được Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đặt ra, dự kiến trong tháng 7 này, nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu bộ hành, đó là các nhà ga Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công nghệ cao; tháng 8 sẽ hoàn thành cầu bộ hành tại nhà ga Thảo Điền, An Phú.

Cầu bộ hành tại ga Khu công nghệ cao. Ảnh: Mạnh Linh
Cầu bộ hành tại ga Khu công nghệ cao. Ảnh: Mạnh Linh

Tháng 9/2024, nhà thầu sẽ hoàn thành hai cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức và Đại học Quốc gia TP. HCM, qua đó sẽ tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong đầu quý IV/2024.

Cầu bộ hành có hai đầu, kết nối hai bên đường của Xa lộ Hà Nội (nay một phần là đường Võ Nguyên Giáp) và 2 đường song hành Xa lộ Hà Nội với nhà ga. Mỗi cầu bộ hành có tổng chiều dài khoảng 78m tùy vị trí, rộng 3,5m; có mái che. 

Đến nay, cơ bản tất cả các vị trí hạ tầng chồng lấn kết cấu cầu bộ hành của tuyến metro số 1 đã được di dời và bàn giao phục vụ việc thi công khoan cọc nhồi, bệ cọc, trụ, xà mũ trụ cầu…

Công nhân đang thi công những khâu cuối cùng. Ảnh: Báo Xây Dựng
Công nhân đang thi công những khâu cuối cùng. Ảnh: Báo Xây Dựng

Nhà thầu tập trung thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn, với các phiến dầm dài từ 22-37m, tải trọng từ 46-75 tấn. Quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện vào ban đêm, từ 22 giờ đến 5 giờ sáng các ngày cuối tuần để hạn chế ảnh hưởng giao thông khu vực.

Gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền đã hoàn thành. Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi cho công tác gác dầm do nằm sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn… Bên cạnh đó, công tác chuyên chở dầm sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng khu vực không đáp ứng yêu cầu tải trọng (các cầu Trắng, cầu Đen kết nối đường Song hành phải).

Một cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao metro số 1 đã hoàn thành. Ảnh: TTXVN
Một cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao metro số 1 đã hoàn thành. Ảnh: TTXVN

Nhà thầu đã thực hiện việc xin phép cấp thẩm quyền trong việc tạm dừng lưu thông qua khu vực Cầu Đen (trong khoảng 2 tuần) và tổ chức lắp đặt thêm hệ cầu tạm bằng dầm Bailey phía trên mặt cầu hiện hữu (cách bản mặt cầu 20cm, không tiếp xúc trực tiếp) để đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện xe cẩu chở dầm tải trọng lớn, và không ảnh hưởng đến kết cấu cầu hiện hữu.

Metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố với độ dài 19,7km với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng. Ngoài 9 cầu bộ hành đang triển khai, 2 nhà ga trên cao còn lại là ga Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu kết nối nhà ga.

Metro số 1 mất 17 năm triển khai tính từ lúc được duyệt và 12 năm thi công. Ảnh internet
Metro số 1 mất 17 năm triển khai tính từ lúc được duyệt và 12 năm thi công. Ảnh internet

Năm 2012, khi tuyến metro số 1 khởi công với cam kết 2018 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, dự án này bị chậm lại thêm 6 năm với rất nhiều lần hứa hẹn, cam kết. Ngày vận hành thương mại cứ bị lùi lại nhiều lần.

Chính vì thế, TP. HCM cần tích cực hoàn thiện các khâu để đưa loại hình giao thông này tham gia vào đời sống, theo đúng lịch hẹn gần nhất là sẽ chạy thử vào tháng 11/2024 và chính thức vận hành thương mại vào cuối năm nay. 

Khuê Vân

Theo Chất lượng và cuộc sống