Hé lộ những ngân hàng được cấp room tín dụng lần đầu năm 2023

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa cấp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) năm 2023 cho các tổ chức tín dụng.

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, ngân hàng duy nhất được cấp tăng trưởng tín dụng cao hơn so với năm 2022 là Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải-MSB. Room tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này năm nay được cấp là 13,5% (năm 2022 là 9,5%).

Còn lại các ngân hàng đều giảm so với năm trước. Cụ thể, Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh-HDBank được cấp room là 11% (năm 2022 là 15%). Tương tự, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu-ACB là 9,8% (năm 2022 là 10%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế-VIB là 9,5% (năm ngoái là 10%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong-TPBank là 9,1% (năm 2022 là 11,5%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng-VPBank và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội-MB cùng ở tỷ lệ là 9% (năm trước là 15%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam-BIDV là 9,5% (năm trước là 13,5%).

NHNN cho biết chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng ngân hàng đã được cơ quan quản lý thông báo riêng. Cơ quan này sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng tổ chức tín dụng; trên cơ sở tình hình kinh tế vĩ mô, diễn biến thị trường và đề nghị của tổ chức tín dụng, NHNN sẽ rà soát để xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với tổ chức tín dụng phù hợp với định hướng điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của NHNN tại Chỉ thị 01.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, việc thông báo và điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 đối với từng tổ chức tín dụng căn cứ một số tiêu chí cơ bản như kết quả chấm điểm xếp hạng tổ chức tín dụng đến thời điểm gần nhất, tỷ trọng dư nợ tín dụng đối với 100 khách hàng có dư nợ lớn nhất, lãi suất, việc tham gia hỗ trợ xử lý tổ chức tín dụng yếu kém (ngân hàng yếu kém, quỹ tín dụng nhân dân yếu kém), tình hình thực tiễn thị trường...

Năm 2023, NHNN cho biết, định hướng tăng trưởng tín dụng sẽ vào khoảng 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Mục tiêu này nhỉnh hơn đôi chút so với định hướng ban đầu của năm 2022 (14%). Thậm chí nếu điều kiện thuận lợi thì hạn mức tín dụng sẽ được điều chỉnh tăng hơn.

NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại tập trung tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế, bảo đảm hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Trong năm 2022, NHNN cũng đã cấp room tín dụng ban đầu cho các ngân hàng vào quý I và có 3 đợt nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng trong những tháng cuối năm.

Trước đó, các chuyên gia đề xuất NHNN cần sớm cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng để tổ chức tín dụng chủ động triển khai thực hiện sớm các kế hoạch giải ngân vốn nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
Tại hội nghị đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp ở TP.HCM ngày 28/2, các doanh nghiệp cũng cho biết rất cần nguồn vốn tín dụng của ngân hàng với lãi suất hợp lý để đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh.

Chia sẻ về điều hành chính sách tiền tệ năm 2023, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết trên cơ sở kết quả tín dụng tăng 14,17% của năm 2022, NHNN đã tính toán định hướng tăng trưởng tín dụng của năm 2023 vào khoảng 14-15%, nhưng vẫn có điều chỉnh phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế.

Trong đó, việc điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Minh Anh

Theo VietnamFinance