Hé lộ thời gian khởi công cây cầu nối TP. HCM với sân bay lớn nhất Việt Nam
Việc xây dựng sớm cây cầu này sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cũng như phục vụ khai thác sân bay lớn nhất Việt Nam.
Sở GTVT TP. HCM đã có văn bản trình UBND TP. HCM về kế hoạch triển khai đầu tư cầu Cát Lái thay phà Cát Lái kết nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai.
Theo Sở GTVT TP để thực hiện mục tiêu tăng cường kết nối giao thông liên vùng, TP. HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất, bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa 2 địa phương qua sông Đồng Nai.
Bao gồm cầu thay phà Cát Lái; cầu kết nối TP. Thủ Đức (quận 9 cũ) với xã Tam An, huyện Long Thành và cầu kết nối khu Nam TP. HCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch.
Dẫn tin từ báo Lao Động, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết: “Việc xây dựng sớm cầu Cát Lái sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cũng như phục vụ khai thác sân bay Long Thành”.
Cầu Cát Lái nối TP. HCM và huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai đã thống nhất ưu tiên triển khai trước năm 2030.
Tuy nhiên, ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị TP. HCM xem xét, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cát Lái trong năm 2024, khởi công xây dựng vào năm 2025, không phải chờ đến sau năm 2026 khi dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.
Liên quan đến dự án xây dựng cầu Cát Lái, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cũng đã ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, thiết kế và dự toán chi phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để xây dựng cầu Cát Lái.
Việc xây cầu Cát Lái sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo quyết định, cầu Cát Lái là dự án nhóm A, thuộc công trình cấp đặc biệt. Vì vậy, việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án phải phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành giao thông cũng như nhu cầu sử dụng đất, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng…
Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cũng nhiều lần kiến nghị xây dựng cầu Cát Lái trong năm 2025 để sớm xóa bỏ phà Cát Lái.
Dự án sân bay Long Thành là sân bay được triển khai trên diện tích đất rộng 5.000ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, sân bay lớn nhất cả nước, hoạt động với công suất 25 triệu khách/năm trong giai đoạn 1 và dự kiến sẽ hoàn tất dự án trong năm 2026.