IPP Group và Sun Group cùng đề xuất mở rộng Sân bay Phú Quốc: Bộ Xây dựng nói gì?

Bộ Xây dựng vừa có phản hồi về đề xuất tham gia đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group).

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị các doanh nghiệp quan tâm đến việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chủ động làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn cụ thể.

Cùng với đó, Bộ này cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có chỉ đạo đối với UBND tỉnh Kiên Giang, trong việc xem xét và giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc 
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc 

Theo Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, được công bố trong Hội nghị do Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức mới đây, giai đoạn 2021–2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO. Công suất khai thác khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Về hệ thống nhà ga, giai đoạn này sẽ tiếp tục khai thác nhà ga T1 với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, xây dựng nhà ga T2 ở phía Đông nhà ga T1, công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm. Khu vực phía Tây Nam của cảng sẽ được quy hoạch xây dựng nhà ga VIP, kết hợp với khai thác hàng không chung. Đối với hàng hóa, nhà ga hiện hữu sẽ được mở rộng, đáp ứng công suất khoảng 25.000 tấn/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng đạt công suất 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Trong đó, nhà ga T2 sẽ được mở rộng đạt công suất 14 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa cũng được nâng cấp để đáp ứng mục tiêu công suất.

Trước đó, vào đầu tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025 về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo đó, Chính phủ thống nhất việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh quy định tại Luật Đầu tư. Đồng thời giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án và phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo đề xuất của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group), doanh nghiệp này cho biết sẽ đầu tư, phát triển nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công suất ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm và thiết kế, mở rộng công suất lên 8 triệu lượt hành khách/năm ở giai đoạn kế tiếp.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) cũng đề xuất đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng 18-20 triệu khách; ga hàng hóa công suất dự kiến 50.000 tấn mỗi năm; nhà ga VIP diện tích 6.000m2.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đề xuất nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500 x 45 m, hệ thống đường lăn, sân đỗ kết nối đồng bộ.

Duy Quang

Theo Vietnamfinance