Không khởi tố vụ án hình sự, Nestlé Việt Nam bị phạt 80 triệu đồng

Nestlé Việt Nam bị xử phạt 80 triệu đồng, do cung cấp thông tin sai lệch và sử dụng từ ngữ quảng cáo vi phạm quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm “lừa dối khách hàng”.

Ngày 13/6, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt hành chính với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam)(địa chỉ tại Khu công nghiệp Biên Hòa II, TP Biên Hòa). Mức xử phạt là 80 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Không khởi tố vụ án hình sự, Nestlé Việt Nam bị phạt 80 triệu đồng - Ảnh 1

Cùng với xử phạt, Nestlé Việt Nam bị yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm thu hồi toàn bộ sản phẩm quảng cáo sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; đồng thời cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo trên các phương tiện, hình thức quảng cáo mà công ty đã thực hiện.

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai tiếp nhận nguồn tin có dấu hiệu Tội “lừa dối khách hàng”, xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất đưa vào tin báo theo Thông tư liên tịch 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN và PTNT-VKSNDTC.

Quá trình điều tra xác minh, xác định hành vi không cấu thành tội phạm; ngày 13/6/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự do chưa đủ yếu tố cấu thành Tội “lừa dối khách hàng”.

Tuy nhiên, hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” và quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

PV

Theo Tài chính doanh nghiệp