Không lấn biển Sơn Trà làm công viên

Lãnh đạo Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết, dự án công viên chuyên đề sẽ nằm trên đất liền chứ không lấn biển Sơn Trà nữa.

Ngày 19/4, Sở TN-MT TP Đà Nẵng tổ chức cuộc họp báo giới thiệu về đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” giai đoạn 2021 - 2030 và chương trình đại nhạc hội “Thế giới nước” tại Đà Nẵng.

Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh việc lập công viên chuyên đề phía nam bán đảo Sơn Trà được đề cập trong điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái của Sơn Trà.

Không lấn biển Sơn Trà làm công viên - Ảnh 1
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Cổng TTĐT Đà Nẵng

Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng, cho biết, tại vị trí dự kiến làm công viên ở khu vực bãi nam (thuộc bán đảo Sơn Trà), trước đây trong đồ án quy hoạch tổng thể của thành phố, thành phố dự tính kêu gọi đầu tư một công viên với quy mô 100ha. Trong đó, 50ha là dải đất trên bờ ở vị trí bãi nam Sơn Trà và 50ha là phần lấn ra biển.

Thành phố đã giao Sở TN-MT rà soát các yếu tố đất đai, môi trường, sự ảnh hưởng của dự án đến hệ sinh thái ở khu vực hết sức nhạy cảm, hết sức đặc biệt của thành phố.

Sở TN-MT TP đã tổ chức nhiều tọa đàm, các chuyên gia đánh giá, sử dụng nhiều phần mềm mô phỏng để nhận định nếu lấn biển và cả quá trình triển khai, hoạt động của dự án sẽ như thế nào.

“Khi xem xét tổng thể thì nhận thấy có nhiều vấn đề khó thỏa mãn. Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo nếu lấn biển đồng nghĩa sẽ có những khu vực bị sóng biển lấy đi các bãi. Đây là quy luật tự nhiên. Vùng trũng theo quy luật tự nhiên là sẽ tạo thành vùng tiếp sóng. Bây giờ lấn ra thì sóng phải tìm chỗ khác để lấn vào. Trong quy hoạch chung thì sẽ không còn lấn biển”, ông Hùng nói.

Hiện nay, Đà Nẵng chỉ xác lập dự án công viên chuyên đề. Thành phố đang tiến tới các thủ tục tiếp theo như quy hoạch chi tiết, kêu gọi nhà đầu tư đề xuất nên chưa có thông tin cụ thể.

“Vị trí này có thể có một dự án công viên chuyên đề nằm trên phần đất liền, chứ không có phần lấn biển nữa”, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết.

 

Minh Thái

Theo Đất Việt