Loạn rao bán căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ: Thùng rỗng kêu to?
TNNĐ- Hàng loạt dự án như Diamond Lotus Riverside, Diamond Lotus Lake View được môi giới rao bán tràn lan, nhưng không đủ điều kiện pháp lý và không có cam kết chắc chắn về việc căn hộ bàn giao đạt tiêu chuẩn Mỹ.
>>> Cảnh giác với chiêu rao bán căn hộ tiêu chuẩn Mỹ, Nhật
Cuối năm 2015, Công ty Phúc Khang tổ chức sự kiện đình đám công bố Quỹ đầu tư Providence (Singapore) mua 30% số lượng căn hộ thuộc dự án Diamond Lotus Lake View và diễn giả, tỉ phú Adam Khoo đã mua sỉ một lúc 10 sàn tương đương 100 căn hộ trong chuỗi dự án Diamond Lotus. Thông tin các thương vụ mua bán trên đã làm nóng thị trường và nhiều môi giới cũng rao bán căn hộ ra thị trường để câu khách.
Điều đáng ngạc nhiên là ở thời điểm này, cả 2 dự án Diamond Lotus Riverside và Diamond Lotus Lake View đều nợ tiền sử dụng đất và chưa được cấp phép xây dựng. Chính vì vậy, dù được môi giới rao bán rầm rộ nhưng dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, đến nay vẫn chưa thi công xong phần móng. Đặc biệt, theo thông tin từ cơ quan chức năng, Phúc Khang không phải là chủ đầu tư dự án như nhiều thông tin nhiễu loạn trên thị trường.
Dòng kênh đen bên cạnh khu đất của dự án Diamond Lotus Riverside.
Nhiều chuyên gia nghi ngờ việc Phúc Khang công bố có vốn ngoại rót vào chỉ để đánh bóng, vì không dễ gì họ bỏ tiền vào dự án pháp lý có vấn đề như vậy. Giả thiết này có cơ sở vì diễn giả Adam Khoo và lãnh đạo Phúc Khang là đối tác thân thiết, cùng đồng hành đưa trường đào tạo Adam Khoo Education về Việt Nam.
Không chỉ có vấn đề về pháp lý, chuyện Phúc Khang đưa ra thông điệp căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ cũng có không ít nghi vấn. Đơn cử như dự án Diamond Lotus Riverside, tọa lạc ngay dòng kênh đen ngòm, xung quanh là xóm “ổ chuột” tại quận 8. Vị trí này làm chung cư tiêu chuẩn bình thường đã là vấn đề vì môi trường ô nhiễm. Vậy mà, Phúc Khang lại quảng cáo dự án theo tiêu chuẩn xanh, mang lại không gian sống tốt nhất cho cư dân?
>>> "Mắc cạn" trong dự án Alma, khách hàng "tố" Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường lừa đảo |
Bình luận về hiện tượng này, một chuyên gia bất động sản cho rằng, chuyện bán “bánh vẽ” trong bất động sản là rủi ro lớn với khách hàng, nhất là với những doanh nghiệp thiếu uy tín. Tất cả thông tin rao bán, quảng cáo chỉ để tham khảo chứ không có giá trị pháp lý. Vì vậy, nếu Phúc Khang không ký cam kết với khách hàng căn hộ chỉ được bàn giao sau khi có chứng nhận đạt tiêu chuẩn Mỹ thì khả năng khách hàng nhận tiêu chuẩn “nổ” là rất lớn.
Khả năng “ăn” bánh vẽ khi mua căn hộ của Phúc Khang vẫn là dấu hỏi lớn, cần thời gian kiểm chứng. Nhìn lại những dự án của công ty này bán ra trước đây như Eco Village, Làng Sen, Sunflower City… thì đều được vẽ cực kỳ hoành tráng với thông điệp “xanh” nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Sau khi tạo hiệu ứng để bán hàng, mọi thứ vẫn chỉ dừng trên giấy, thiếu sức sống, vắng cư dân đến ở.
Xóm ổ chuột ven kênh cạnh khu đất của dự án Diamond Lotus Riverside
Với hàng loạt rủi ro nói trên, không ngạc nhiên khi nhiều đơn vị phân phối lần lượt “bỏ chạy” khỏi các dự án Diamond Lotus Riverside, Diamond Lotus Lake View. Bên cạnh đó, Phúc Khang cũng liên tục xoay xở tìm lối thoát bằng cách tạo ra các sự kiện, chương trình quà tặng, chiết khấu như là chiêu bài giảm giá để kéo sức mua của khách hàng.
Theo các chuyên gia, khách hàng cần hết sức cảnh giác với những doanh nghiệp “bán lúa non” khi dự án chưa đủ tính pháp lý. Điều này hết sức nguy hiểm vì có thể doanh nghiệp đó không đủ năng lực tài chính nên phải “mượn đầu heo nấu cháo”.
Khách hàng tham gia sự kiện
Để giảm thiểu rủi ro, khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp chứng từ hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, văn bản xác nhận của Sở Xây dựng về việc dự án đủ điều kiện huy động vốn, văn bản cam kết chung cư được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Mỹ bởi đơn vị có chức năng trước khi giao nhà. Đặc biệt, khách hàng cần tham quan các dự án trước đây do doanh nghiệp này bán để xem uy tín ra sao. Đây là kinh nghiệm cần thiết để tránh rủi ro vì bị “cảm xúc đánh lừa”.
Theo Quang Nam
Kinh doanh và Pháp luật