Long Biên (Hà Nội): Phớt lờ “lệnh” đình chỉ, dự án Berriver vẫn ngang nhiên thi công

UBND quận Long Biên đã ban hành quyết định xử phạt, yêu cầu dừng mọi hoạt động thi công xây dựng tại tòa nhà N04, N05 (dự án nhà ở chung cư cao tầng Berriver) vì vi phạm ...

Cụ thể, ngày 21/10/2020 ông Nguyễn Mạnh Trình – Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên đã ký Quyết định số 196/QĐ- XPVPHC, về việc xử phạt và đình chỉ hoạt động với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco 9), chủ đầu tư xây dựng tòa nhà chung cư cao tầng tại ngõ 390 Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Long Biên (Hà Nội): Phớt lờ “lệnh” đình chỉ, dự án Berriver vẫn ngang nhiên thi công - Ảnh 1

Quyết định số 196/QĐ- XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính với Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội.

Tại quyết định này, quận Long Biên yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động thi công xây dựng tại tòa nhà N04, N05; thỏa thuận bồi thường thiệt hại đối với bên thiệt hại do hành vi vi phạm hành chính gây ra. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do tổ chức vi phạm có tên chi chả.

Long Biên (Hà Nội): Phớt lờ “lệnh” đình chỉ, dự án Berriver vẫn ngang nhiên thi công - Ảnh 2

Dự án Berriver do Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội làm chủ đầu tư.

Quyết định xử phạt, đình chỉ thi công là vậy. Tuy nhiên, theo nhiều hộ dân sống tại ngõ 390 Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, trong quá trình thi công, dự án đã khiến nhiều căn nhà bị nứt, sụt lún nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân.

Đặc biệt, trong quá trình thi công, chủ đầu tư của Dự án Berriver Long Biên đã không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, gây thiệt hại, ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe, tài sản của người dân. Dù UBND quận Long Biên đã xử phạt và đình chỉ mọi hoạt động từ thời điểm xây dựng tới tầng 19, nhưng đến nay dự án vẫn rầm rộ thi công và cất nóc tầng 20, bất chấp quy định của pháp luật.

Long Biên (Hà Nội): Phớt lờ “lệnh” đình chỉ, dự án Berriver vẫn ngang nhiên thi công - Ảnh 3

Chủ đầu tư của dự án Berriver Long Biên đã không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, gây thiệt hại nặng nề về sức khỏe, tài sản của người dân.

Những vi phạm trong quá trình xây dựng dự án đã được các hộ dân nhiều lần phản ánh đến tổ dân phố và UBND phường Bồ Đề, chủ đầu tư và các đơn vị thi công…, nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một phương án nào đền bù cụ thể, thỏa đáng cho các hộ dân.

Bà Nguyễn Thị Thìn, nhà sát công trình bức xúc: “Dù quận đã ra quyết định xử phạt, đình chỉ thi công từ ngày 21/10/ 2020, nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án không dừng một ngày một giờ nào hết. Nhà chúng tôi nứt toác, sụt lún họ cũng chả quan tâm. Phế thải xi măng từ  tầng 20 của công trình rơi xuống nhà tôi, ngày nào họ cũng hắt xuống 3 lần, khiến cây cối màu xanh chuyển thành màu xám… Chúng tôi hiện đang bị viêm đường hô hấp, viêm họng phải đi viện kiểm tra liên tục…, họ coi thường sức khỏe, tài sản của người dân quá.

Trước thực trạng trên, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền sở tại, chủ đầu tư dự án, nhưng đến nay các đơn vị này vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để, khiến người dân vô cùng bức xúc”.

Long Biên (Hà Nội): Phớt lờ “lệnh” đình chỉ, dự án Berriver vẫn ngang nhiên thi công - Ảnh 4

Trong quá trình thi công ảnh hưởng đến công trình nhà của của người dân như sụt lún, rạn nứt.

Long Biên (Hà Nội): Phớt lờ “lệnh” đình chỉ, dự án Berriver vẫn ngang nhiên thi công - Ảnh 5

Tương tự, ông Trần Võ Hào cho hay: “Hiện tại, nhà tôi đang bị nghiêng và nứt nhiều chỗ rất nghiêm trọng, đêm nằm không an tâm, sợ mất an toàn. Được biết sau khi quận Long Biên xử phạt đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội, thì ngày 28/10/2020, UBND phường Bồ Đề mới ra quyết định đình chỉ. Tuy nhiên, quyết định chỉ nằm trên giấy, thực tế bên công trình họ vẫn đang làm suốt ngày đêm. Rõ ràng là, chủ đầu tư đang coi thường pháp luật.

Chị Đỗ Thu Hương, người sống tại một căn nhà bị nứt, sụt lún nghiêm trọng cũng bức xúc: “Nhà tôi bị nứt hết ở khu vực phía trong nhà, trước mùa mưa nước nhỏ thấm vào tường, bụi bặm, vôi vữa rơi xuống khắp nơi. Bụi công trình hắt suốt ngày xuống, người già, trẻ nhỏ thì bị đường hô hấp, nhà tôi không dám mở cửa một lúc nào cả lúc nào cũng phải đóng cửa. Sợ nhất là những mảng vữa trên trần nhà rơi xuống, gây mất an toàn.

Long Biên (Hà Nội): Phớt lờ “lệnh” đình chỉ, dự án Berriver vẫn ngang nhiên thi công - Ảnh 6

Các hội nhà ở liền kề với ngõ 390, Nguyễn Văn Cừ đang ngày đêm sống trong cảnh thấp thỏm, lo sợ.

Long Biên (Hà Nội): Phớt lờ “lệnh” đình chỉ, dự án Berriver vẫn ngang nhiên thi công - Ảnh 7

Kể từ khi khởi công xây dựng, họ làm cả ngày lẫn đêm, kể cả thời gian dịch Covid chính phủ cấm, nhưng công trình này vẫn không dừng hoạt động. Chúng tôi đã khiếu nại với chủ đầu tư suốt từ đầu tháng 6 cho đến bây giờ, nhưng họ vẫn chưa có một phương án đền thỏa đáng cho chúng tôi.

Long Biên (Hà Nội): Phớt lờ “lệnh” đình chỉ, dự án Berriver vẫn ngang nhiên thi công - Ảnh 8

Phế thải xi măng từ tầng 20 của công trình rơi xuống khiến cây cối màu xanh chuyển thành màu xi măng trắng xóa.

Cũng theo phản ánh, ngoài việc thi công dự án gây nứt, sụt lún các nhà dân liền kề, dự án còn có dấu hiệu sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng, quy trình xây dựng và thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường…, Trước thực trạng trên, để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, tránh sự bức xúc trong dư luận, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Long Biên cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Trường

Theo Kinh doanh và Phát triển