Metro Cát Linh - Hà Đông lãi gấp 6 lần nhờ tiền gửi ngân hàng
Theo báo cáo tài chính năm 2023, doanh thu của Hanoi Metro (đơn vị vận hành Metro Cát Linh - Hà Đông) đạt hơn 515 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế thu về hơn 13 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần so với năm 2022.
Theo báo cáo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), trong năm 2023, đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 10,8 triệu lượt hành khách, tăng 1,1% so với kế hoạch và tăng 31,4% so với thực hiện của năm 2022.
Báo cáo tài chính năm 2023 cho thấy, doanh thu của Hanoi Metro đạt hơn 515,2 tỷ đồng, tăng 6,6% so với năm 2022. Tuy nhiên, với việc giá vốn cao khiến cho lợi nhuận gộp chỉ ở mức 7,8 tỷ đồng, giảm 51%.
Trong khi đó năm 2023, Hanoi Metro phải chi hơn 18 triệu cho phí quản lý doanh nghiệp. Đáng chú ý, khoản thu từ hoạt động tài chính của doanh nghiệp này tăng đáng kể, với 26,6 tỷ đồng, cao gấp hơn 12 lần so với năm 2022. Theo ghi nhận từ báo cáo tài chính, đây là khoản lãi thu về nhờ tiền gửi ngân hàng của Hanoi Metro.
Nhờ đó, Hanoi Metro kết thúc năm 2023 với khoản lợi nhuận thuần hơn 16,3 tỷ đồng. Sau khi trừ thuế, doanh nghiệp này đã thu về hơn 13,1 tỷ đồng, cao gấp gần 6 lần so với năm 2022.
Ghi nhận tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của Hanoi Metro đạt hơn 3.035 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7% so với hồi đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn ở mức 808 tỷ đồng, còn lại phần lớn là tài sản dài hạn với hơn 2.227 tỷ đồng (chiếm 73% tổng tài sản).
Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của Hanoi Metro ở mức hơn 2.688 tỷ đồng, nợ phải trả chỉ ở mức 346,8 tỷ đồng.
Hiện nay, tổng số lao động của Hanoi Metro là 829 người, gồm 3 quản lý và 826 người lao động. Dự kiến trong năm 2024, đơn vị này sẽ tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt đô thị số 3.1, Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao).
Liên quan đến kế hoạch năm 2024, Hanoi Metro đặt mục tiêu đưa số lượt tàu chở khách lên mức 81.577 lượt với tổng lượt hành khách hơn 10,9 triệu lượt. Tổng doanh thu mục tiêu đạt hơn 529,2 tỷ đồng, lãi trước thuế 16,77 tỷ đồng và lãi sau thuế 13,4 tỷ đồng, nhỉnh hơn so với năm 2023.