Mở tuyến đường sắt 40.500 tỷ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM

Với tổng mức đầu tư 40.500 tỷ đồng, tuyến đường sắt nhẹ kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực vận chuyển hành khách giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP.HCM

Tỉnh Đồng Nai vừa có đề xuất cần phải sớm đầu tư ba tuyến đường sắt trọng điểm, mục tiêu nhằm cải thiện khả năng kết nối và vận chuyển hàng hóa đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành). Cụ thể: Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu.

Mở tuyến đường sắt 40.500 tỷ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM - Ảnh 1
Có tổng mức đầu tư 40.500 tỷ đồng, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành dự kiến triển khai theo kế hoạch đến năm 2030. (Ảnh minh họa)

Các tuyến này phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá từ các khu công nghiệp, tổng kho trung chuyển Miền Đông đến sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển Nhóm V trên địa bàn huyện Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai) và khu vực cảng Thị Vải - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ góp phần cải thiện mạng lưới vận chuyển hàng hóa liên tục, kết nối các trung tâm logistics và cảng biển lớn như cảng Thị Vải - Cái Mép. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả trong việc phân phối hàng hóa và giảm thiểu thời gian vận chuyển từ các khu công nghiệp đến sân bay Long Thành, nơi dự kiến sẽ trở thành một trung tâm hàng không lớn trong khu vực.

Riêng tuyến đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm - TP.HCM đến sân bay Long Thành, với tổng chiều dài 37,35 km, sẽ đặc biệt quan trọng trong việc kết nối TP.HCM với sân bay này, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao của hành khách. Tuyến cũng sẽ giúp giảm bớt ùn tắc giao thông và tăng cường sự thuận tiện cho hành khách, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của khu vực xung quanh sân bay.

Tuyến đường sắt nhẹ này sẽ chủ yếu phục vụ vận tải hành khách, phần lớn chạy song song với cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng chiều dài toàn tuyến 37,35 km, tốc độ vận tốc tối đa 80 km/giờ, vận tốc khai thác 60 km/giờ. Trong đó đoạn qua TP.HCM 11,8 km, qua Đồng Nai 25,55 km.

Theo lộ trình đầu tư đến 2030, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành sẽ có 20 ga, bao gồm ga trong sân bay Long Thành. Depot bố trí phía đông sân bay Long Thành, tại xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai).

 

Nam Phương

Theo VietnamFinance