AIIB cho Việt Nam vay 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch Ngân hàng AIIB Kim Lập Quần cho biết, sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam, trong đó tập trung vào các dự án lớn như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị...

Tại buổi tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về phát triển hạ tầng chiến lược như hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng số, hạ tầng phát triển xanh, tuần hoàn...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị AIIB tư vấn, tài trợ, hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cho Việt Nam trong các dự án hạ tầng quy mô lớn, hiệu quả cao, có tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái như xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; 3 tuyến đường sắt phía bắc kết nối với Trung Quốc và qua Trung Quốc kết nối với châu Âu, Trung Á; các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM.

AIIB cho Việt Nam vay 5 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Chủ tịch Kim Lập Quần cho biết, AIIB sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam và nhất trí cao với những định hướng hợp tác mà Thủ tướng đã nhấn mạnh, trong đó tập trung vào các dự án lớn, thủ tục nhanh gọn và phải mang lại hiệu quả cao.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng nhất tại Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả vận chuyển hành khách và hàng hóa, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng miền trên cả nước.

Vào hồi tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ 350km/h chở hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu. Cụ thể, tuyến đường sắt được xây dựng mới đường đôi, khổ ray 1.435mm, dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định mới đây, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm rõ hơn nữa, thuyết phục hơn nữa với một số nội dung liên quan tới cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn; quan điểm, nguyên tắc, phương pháp luận; mục tiêu, yêu cầu; nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án.

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu, yêu cầu là hoàn thành khoảng 1.541km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua 20 tỉnh, thành phố; thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.

Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) là ngân hàng phát triển đa phương được thành lập năm 2016 với 57 quốc gia thành viên sáng lập (trong đó có Việt Nam). Đến nay số lượng thành viên của AIIB đã lên đến 109 quốc gia, chiếm 81% dân số và 65% GDP toàn cầu, 274 dự án đã được phê duyệt với tổng trị giá trên 53,5 tỷ USD cho các nước thành viên.

Hoạt động của AIIB tại Việt Nam thời gian qua chủ yếu tập trung tại khu vực tư nhân, với 3 dự án (tổng trị giá 223 triệu USD) thuộc các lĩnh vực hỗ trợ ứng phó với COVID-19, phát triển năng lượng mặt trời, thủy điện, cơ sở hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu. Hiện nay AIIB bày tỏ quan tâm tài trợ một số dự án tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước…

Hoàng Sơn

Theo Vietnamfinance