MSB dự kiến sáp nhập một ngân hàng TMCP, không có kế hoạch chia cổ tức năm 2022

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HoSE: MSB) đã có tờ trình ĐHCĐ về việc nhận sáp nhập một tổ chức tín dụng trong nước là một ngân hàng TMCP đang hoạt động bình thường với các tiêu chí về tổng tài sản, vốn chủ sở hữu ở mức trung bình, có chất lượng tín dụng tốt.

MSB sẽ sáp nhập một ngân hàng TMCP, không có kế hoạch chia cổ tức năm 2022
MSB sẽ sáp nhập một ngân hàng TMCP, không có kế hoạch chia cổ tức năm 2022

Việc nhận sáp nhập một ngân hàng TMCP là một trong các nội dung quan trọng mà MSB dự kiến trình ĐHCĐ thường niên năm 2023.

Theo đó, MSB cho biết ngân hàng TMCP dự kiến nhận sáp nhập có hoạt động bình thường với các tiêu chí về tổng tài sản, vốn chủ sở hữu ở mức trung bình trên thị trường, có chất lượng tín dụng tốt.

Mục đích của việc nhận sáp nhập nhằm tận dụng được hệ thống mạng lưới, nhân sự cũng như các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng nhận sáp nhập, hướng tới tăng quy mô hoạt động của MSB.

Được biết, tin đồn về việc MSB sáp nhập Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank, UPCoM: PGB) đã xôn xao từ đầu năm 2021 trong giới đầu tư khi hàng loạt nhân sự của MSB được bổ nhiệm vào các vị trí điều hành của PGBank.

Tại phiên họp ĐHCĐ thường niên của MSB năm 2021, ban lãnh đạo ngân hàng đã phủ nhận về tin đồn sáp nhập này. Tuy nhiên một lần nữa, khi Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) công bố về việc thoái vốn PGBank, thông tin MSB sáp nhận PGBank lại xôn xao trên thị trường, sau đó MSB chính thức công bố về kế hoạch sáp nhập một ngân hàng TMCP như trên.

Ngoài nội dung này, MSB sẽ trình cổ đông về kế hoạch kinh doanh năm 2023 cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022.

Cụ thể, về kế hoạch kinh doanh, năm 2023, MSB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.300 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2022. Tổng tài sản dự kiến tăng 8% lên 230 nghìn tỷ; dư nợ tín dụng tăng 15%, đạt 141,7 nghìn tỷ; huy động vốn thị trường 1 và trái phiếu huy động vốn tăng 10% đạt 142 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 3%.

Về phương án phân phối lợi nhuận, MSB cho biết ngân hàng đã thực hiện chi trả cổ tức và chia cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 30% trong 2 năm 2021 và 2022 cho cổ đông. Với tình hình thị trường cổ phiếu biến động, ảnh hưởng tiêu cực từ xu thế lãi suất, yêu cầu chú trọng quản trị rủi ro cao từ phía cơ quan quản lý, MSB trình ĐHCĐ giữ nguyên phần vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ như hiện tại để tạo nguồn vốn đệm vững chắc cho ngân hàng.

Khi tình hình thị trường diễn biến tích cực hơn, HĐQT MSB sẽ trình ĐHCĐ phương án chia cổ tức, cổ phiếu thưởng phù hợp cho lợi nhuận tạo ra năm 2022.

Được biết, phiên họp ĐHCĐ thường niên năm 2023 của MSB sẽ được tổ chức vào ngày 21/4 sắp tới tại Hà Nội.

Hải Đường

Theo VietnamFinance