Novaland rót 1 tỷ USD thâu tóm quỹ đất, chuẩn bị ra mắt hai dự án mới

Theo thông tin từ phía CTCP Tập đoàn Địa ốc No Va (Novaland, Mã: NVL), trong năm 2020 doanh nghiệp đã chi ra khoảng 1 tỷ USD để thực hiện các thương vụ M&A quỹ đất khủng tại khắp các tỉnh. Đồng thời trong năm nay, Novaland dự kiến sẽ cho ra mắt hai dự án mới tại TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận hoặc Lâm Đồng.

 Novaland rót 1 tỷ USD thâu tóm quỹ đất, chuẩn bị ra mắt hai dự án mới - Ảnh 1

Tích cực tham gia thị trường M&A, Novaland sở hữu quỹ đất “khủng” trong năm 2020

Trong năm 2020, Novaland khá sôi nổi trong việc “thâu tóm” những dự án có pháp lý tốt, giá cả hợp lý đã được hoàn tất. Đặc biệt là tại khu vực TP Hồ Chí Minh, bên cạnh đó còn là thị trường ngoại tỉnh. Cụ thể, tại Đồng Nai trong năm vừa qua, Novaland đã giao dịch M&A thành công quỹ đất quy mô hàng trăm ha cùng một số các thương vụ khác tại địa phương này với tổng giá trị giao dịch lên đến gần 1 tỷ USD.

Hay như tại Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Nha Trang hay Phan Thiết, Novaland cũng đã và đang thực hiện các thương vụ M&A với lượng quỹ đất khủng. Các dự án được lựa chọn chủ yếu là những dự án có vị trí rất tiềm năng – thừa hưởng lợi thế phát triển hạ tầng giao thông kết nối trong tương lai. Cụ thể, Trong năm 2020 Novaland thâu tóm dự án Aqua City tại Đồng Nai từ Donacorp với giá trị ước tính 3.200 tỷ đồng, dự án Aqua Riverside City tại Đồng Nai từ Donacorp với giá trị ước tính 2.000 tỷ và Phoenix Island cũng ở khu vực này từ DonaCorp. Bên cạnh đó, Novaland đã bán Harbor City tại Quận 8 với giá trị 3.800 tỷ và Projeck K ở Quận 4 với giá trị 200 tỷ.

Ngoài ra, trong năm vừa qua Novaland cũng đã xử lý dứt điểm những thương vụ còn dang dở và được hoạch định từ năm 2019. Theo đó, dự kiến sau khi hoàn thành  quỹ đất dành cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đã tăng lên thêm 856ha trong năm 2020, đưa tổng quỹ cho phân khúc này lên đến hơn 4.000 ha. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, diện tích quỹ đất mà Novaland đang sở hữu lên đến 5.000ha với gần 50 dự án BĐS thuộc phân khúc nhà ở và du lịch .

Nguồn: BCTC hợp nhất quý IV/2020 của Novaland.  
Nguồn: BCTC hợp nhất quý IV/2020 của Novaland.  

Ngoài những thương vụ M&A những dự án khủng tại hầu khắp các tỉnh, năm vừa qua Novaland cũng tham gia các thương vụ chuyển nhượng công ty con. Đơn cử như việc chuyển nhượng công ty BĐS Phong Điền (giá chuyển nhượng 987 tỷ đồng, lãi 795,5 tỷ đồng), Cảng Phú Định (bán 2.395,64 tỷ đồng, lãi 1.707,67 tỷ đồng), BĐS Phú Trí (tổng giá trị chuyển nhượng 928 tỷ đồng, lãi 57,7 tỷ) và Nova Nippon & Sun City (tổng giá trị chuyển nhượng 6.547,5 tỷ đồng, lãi 797 tỷ).

Như vậy, theo báo cáo tài chính kiểm toàn năm 2020 của Novaland cho thấy Novaland đã thu về 10.858 tỷ đồng từ việc bán những công ty con kể trên (lãi hơn 3.300 tỷ đồng). Và so với kế hoạch năm đề ra, Novaland thực hiện được khoảng 35% kế hoạch doanh thu và vượt hơn 6% kế hoạch lợi nhuận.

Bàn giao loạt dự án khủng, tiếp tục mở rộng quỹ đất đầu tư tại các tỉnh

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Novaland vừa được công bố, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2021 đạt gần 27.500 tỷ đồng, gấp 5,5 lần so với kết quả đạt được trong năm 2020. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.100 tỷ đồng, tăng trưởng 5% so với thực hiện năm trước.

Novaland cũng hoạch định sẵn kế hoạch đầu tư trong thời gian tới. Cụ thể doanh nghiệp sẽ tiến hành đầu tư 23 dự án, trong đó có 15 dự án tại TP Hồ Chí Minh và các dự án còn lại ở Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận và Khánh Hòa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ triển khai hai dự án mới tại khu Đông TP Hồ Chí Minh và một dự án tại một trong ba tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận hoặc Lâm Đồng.

Nói về lộ trình chiến lược phát triển cho giai đoạn tiếp theo sau năm 2025, đại diện phía Novaland cho biết, dự kiến doanh nghiệp sẽ tham gia vào mảng BĐS công nghiệp tại các địa phương Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An,… với thương hiệu Nova Industria Park. Ngoài ra, Novaland cũng muốn phát triển ngành xây dựng (quản lý dự án, thi công xây dựng) và nguyên vật liệu (vật liệu xây dựng, nhôm kính) và các dự án hạ tầng giao thông.

Novaland rót 1 tỷ USD thâu tóm quỹ đất, chuẩn bị ra mắt hai dự án mới - Ảnh 2

Song song với đó Tập đoàn Novaland cũng dự kiến bàn giao hàng loạt dự án đã được triển khai trước đó trong thời gian tới. Điển hình như ngoài các dự án nhà ở tại TP Hồ Chí Minh, Novaland dự kiến bàn giao những dự án khác như: NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận), Aqua City (Đồng Nai), NovaHills Mui Ne Resort & Villas và NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu). Trong đó, Novaworld Phan Thiet là một trong những dự án BĐS nghỉ dưỡng có giá trị đầu tư lớn với khoảng 5 tỷ USD, dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao từ quý II năm nay.

Với vai trò là nhà phát triển bất động sản, Novaland đã và đang tập trung phát triển các dự án tại những vùng trọng điểm có tiềm năng phát triển du lịch: Tại TP Hồ Chí Minh, doanh nghiệp đang giới thiệu khu căn hộ cao cấp The Grand Manhattan (Q.1), khu phức hợp Victoria Village (Q.2) và dự án Palm Marina (Q.9). Tại Đồng Nai, năm 2020, Khu Đô thị sinh thái thông minh Aqua City ra mắt 3 phân khu: River Park 1, River Park 2 và Phoenix.

Quang Anh

Theo Kinh doanh & Phát triển

Dự án liên quan

Aqua City
Aqua City

Tổng diện tích: 1,000.0 ha | Chủ đầu tư dự án: Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland)

Novaworld Đà Lạt
Novaworld Đà Lạt

Tổng diện tích: | Chủ đầu tư dự án: Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland)

NovaWorld Ho Tram
NovaWorld Ho Tram

Tổng diện tích: 10,000,000 m2 | Chủ đầu tư dự án: Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland)

Novaworld Phan Thiết
Novaworld Phan Thiết

Tổng diện tích: 1,000.0 ha | Chủ đầu tư dự án: Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland)

Đọc nhiều

Tin mới