Ông chủ Capella Holding Nguyễn Cao Trí liên quan gì đến “siêu” dự án hơn 25.000 tỷ có thể bị thu hồi tại Lâm Đồng?

Vừa qua dự án Khu đô thị Đại Ninh của Công ty Sài Gòn – Đại Ninh đã được Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi. Đáng chú ý là sự xuất hiện của đại gia Nguyễn Cao Trí – ông chủ Capella Holding tại dự án trên.

 

Ông chủ Capella Holding Nguyễn Cao Trí liên quan gì đến “siêu” dự án hơn 25.000 tỷ có thể bị thu hồi tại Lâm Đồng? - Ảnh 1

Theo kết luận thanh tra, dự án Khu đô thị – du lịch Đại Ninh với tổng vốn đầu tư lên đến 25.243 tỷ đồng, tổng diện tích là 3.595 ha, trong đó có trên 1.306 ha đất quy hoạch lâm nghiệp (thuộc các xã Phú Hội, Tà Hine, Ninh Loan và Ninh Gia -huyện Đức Trọng)  do Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn-Đại Ninh (Công ty Sài Gòn -Đại Ninh) làm chủ đầu tư từ cuối năm 2010.

Đây là dự án được triển khai xây dựng từ năm 2010 – 2018 tuy nhiên đến giữa năm 2020 dự án trễ hạn hơn một năm rưỡi mà các hạng mục chính của dự án hầu như chưa được xây dựng. Như vậy, gần 10 năm qua, chủ đầu tư chỉ xây 15 nhà làm việc và nghỉ dưỡng cho chuyên gia, 1 hội trường, 6 trạm dừng chân, khoảng 20 km đường nội bộ…

Cũng liên quan đến dự án này, sau khi được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý cho phép công ty này chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án (tháng 2/2012), Công ty Sài Gòn-Đại Ninh đã không tuân thủ nghĩa vụ tài chính. Theo đó, tỉnh này yêu cầu chưa thực hiện việc chuyển mục đích sang đất ở với diện tích đất trên 166,56 ha đã được chuyển mục đích từ năm 2012.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất Dự án xây dựng khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tại huyện Đức Trọng do Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn- Đại Ninh làm chủ đầu tư.

Quyết định thu hồi đất đối với dự án Khu đô thị Đại Ninh của Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn- Đại Ninh. Nguồn: Thanh tra Chính phủ.  
Quyết định thu hồi đất đối với dự án Khu đô thị Đại Ninh của Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn- Đại Ninh. Nguồn: Thanh tra Chính phủ.  

Một điểm nhấn đáng chú khác trong quyết định thu hồi dự án nêu trên đó là sự xuất hiện của ông Nguyễn Cao Trí – ông chủ Capella Holding. Cụ thể, kết luận của Thanh tra Chính phủ được ban hành tháng 7/2020 thì tới cuối tháng 1/2021 ông Trí bất ngờ xuất hiện với vai trò Tổng Giám đốc của Sài Gòn – Đại Ninh thay cho bà Phan Thị Hoa trước đó là người đại diện pháp luật của công ty.

Chân dung doanh nhân Nguyễn Cao Trí – ông chủ Capella Holding.  
Chân dung doanh nhân Nguyễn Cao Trí – ông chủ Capella Holding.  

Nói đến vị doanh nhân sinh năm 1970, ông từng giữ chức Giám đốc Đầu tư tại Công ty Bến Thành Tourist (từ năm 1999 – 2005) hay Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land). Sau khi Bến Thành Group thoái vốn vào năm 2015, Bến Thành Land đổi tên thành CTCP Tập đoàn Capella (Capella Holdings) và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực – giải trí (F&B Hospitality) dưới sự chèo lái của ông Nguyễn Cao Trí trong vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Capella Holding chính là pháp nhân đứng sau thương vụ Công ty TNHH Chloe Hospitality nhận chuyển nhượng quyền quản lý “tòa lâu đài” Tajmasago và nhà hàng Cham Charm từ doanh nhân Hoàng Khải (Khải “Silk”) vào cuối năm 2018. Giá trị chuyển nhượng không được công bố. Được biết cả Tajmasago và Cham Charm từng được Tập đoàn Khaisilk đầu tư hơn 30 triệu USD.

Còn đối với ông chủ Capella Holding, hẳn ít người biết, tháng 7/2019 ông Nguyễn Cao Trí đã kiêm nhiệm thêm cả vị trí Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Lothamilk (Lothamilk). Trước đó, tháng 5/2017, ông đã được bầu giữ Chủ tịch HĐQT Lothamilk nhiệm kỳ 2015 – 2020. Theo tìm hiểu, Lothamilk là một doanh nghiệp kinh doanh sữa, từng giữ vị trí thứ 3 tại Việt Nam, sau hai “ông kẹ” trong ngành là Vinamilk và TH True Milk.

Có thể nói dù nổi danh trong giới đại gia Sài Thành từ nhiều năm nay, song ông Nguyễn Cao Trí lại tỏ ra khá kín tiếng trước giới truyền thông.

Cao Lãng

Theo Kinh doanh và phát triển