‘Ông lớn’ bán lẻ Thái Lan công bố khoản đầu tư lớn nhất từ trước tới nay vào Việt Nam
Central Retail Corporation (CRC), nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan, đã công bố khoản đầu tư với tổng trị giá 50 tỷ baht (1,45 tỷ USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2023-2027, nhằm đẩy mạnh sự hiện diện tại thị trường này, theo tờ Bangkok Post.
Theo giám đốc điều hành Yol Phokasub, CRC coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng cao với tốc độ tăng trưởng kinh tế không gián đoạn. Do đó, CRC dự định mở rộng vị thế tại Việt Nam trong 5 năm tới thông qua khoản đầu tư trị giá 50 tỷ baht (1,45 tỷ USD).
Được biết, đây là khoản đầu tư lớn nhất từ trước tới nay vào Việt Nam. Trước đây, trong giai đoạn 2012-2022, CRC đã đầu tư hơn 10 tỷ USD để mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại đây.
“Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng bất chấp những bất ổn”, ông Olivier Langlet, Giám đốc điều hành của Central Retail Việt Nam cho biết.
"Tôi kỳ vọng GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt là 6,7% và 7,2% vào năm 2023 và 2024, so với mức trung bình 3,5%/năm của Thái Lan trong 2 năm tới. Điều này sẽ đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á", CEO CRC Việt Nam nói thêm.
Ngoài ra, dân số thành thị của đất nước tiếp tục tăng cùng với thương mại hiện đại, dự kiến sẽ chiếm 13% tổng thị trường bán lẻ của Việt Nam vào năm 2027, tăng từ mức 8% vào năm 2016.
Được biết, Central Retail Việt Nam hiện có hơn 340 cửa hàng với tổng diện tích sàn hơn 1,2 triệu m2 trên 40 tỉnh thành.
Công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu bán hàng nhanh chóng tại Việt Nam, tăng từ 300 triệu baht (8,7 triệu USD) năm 2014 lên mức 38,6 tỷ baht (1,1 tỷ USD) vào năm 2021.
Trong khi đó, thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính trị giá 49,7 tỷ USD mỗi năm và vẫn đang đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 10-12%.
Ngoài ra, lượng khách du lịch quốc tế được dự báo sẽ tăng trở lại như năm 2019 với 19 triệu lượt khách trong năm nay và tăng lên 21 triệu lượt vào năm 2025.
Với những tín hiệu tích cực này, Central Retail Việt Nam muốn phát triển mảng kinh doanh thực phẩm trên toàn quốc để củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc đại siêu thị tại Việt Nam bằng cách đổi thương hiệu và đổi mới 10 chi nhánh GO!, mở rộng thêm 8-10 chi nhánh Top Market và Mini Go! để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng địa phương.
Theo CEO CRC Việt Nam, công ty có kế hoạch cải tạo 10-12 chi nhánh của chuỗi điện máy Nguyễn Kim và thêm 3-5 chi nhánh mới, bao gồm các cửa hàng trong hệ thống trung tâm mua sắm GO!.
Ông Langlet cam kết bên cạnh việc cho ra mắt chi nhánh mới, CRC sẽ không ngừng cải thiện các danh mục thực phẩm để thúc đẩy lưu lượng khách hàng, đồng thời phát triển nền tảng khách hàng thân thiết, nâng cao hơn nữa con số 66 triệu lượt giao dịch đã ghi nhận vào năm 2022.
Theo kế hoạch mở rộng, cho tới năm 2027, CRC muốn tăng gấp đôi số lượng cửa hàng hiện có tại Việt Nam lên 600 cửa hàng, hiện diện tại khắp 57-63 tỉnh thành với tổng diện tích sàn lên tới 2 triệu m2, CEO công ty cho biết.
Ông Langlet nói: “Central Retail Vietnam đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ thực phẩm đa kênh số 1 và số 2 về số lượng trung tâm mua sắm tại Việt Nam vào năm 2027. Năm 2012, Central Retail vào Việt Nam với tư cách là nhà bán lẻ thời trang với một vài chi nhánh nhỏ lẻ. Giờ đây, công ty đã trở thành nhà bán lẻ quốc tế lớn nhất Việt Nam, đại siêu thị số 1 và trung tâm mua sắm phong cách sống số 2".
Theo ông Langlet, công ty rất coi trọng tính bền vững trong các hoạt động và lắp đặt pin mặt trời trên mái nhà của 20 chi nhánh GO!, bộ sạc EV tại trung tâm thương mại và giảm thiểu túi nhựa sử dụng một lần.
Những động thái này phù hợp với sứ mệnh của CRC – trở thành cửa hàng bán lẻ “xanh và bền vững” và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.