Phá thế độc đạo Quốc lộ 9, bỏ 17.000 tỷ mở cao tốc nối từ biển Đông qua Lào sang Thái và Myanmar

Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo (Quảng Trị) có kinh phí thực hiện khoảng 14.503 tỷ đồng do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo - Quảng Trị hơn 17.00 tỷ đồng dự kiến triển khai trong 3 năm (Ảnh minh hoạ)
Cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo - Quảng Trị hơn 17.00 tỷ đồng dự kiến triển khai trong 3 năm (Ảnh minh hoạ)

Trong báo cáo mới nhất gửi tới UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn Sơn Hải cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo dự kiến thực hiện từ năm 2024 – 2027 với tổng kinh phí khoảng 14.503 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị, khoảng Km12+050 lý trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị với chiều dài nghiên cứu khoảng 56km qua địa phận tỉnh Quảng Trị.

Quốc lộ 9 từ Cam Lộ đến Lao Bảo.
Quốc lộ 9 từ Cam Lộ đến Lao Bảo.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường này khi hoàn thành sẽ là sự kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực. Hơn nữa, hiện tuyến đường Quốc lộ 9 đoạn từ Cam Lộ lên đến cửa khẩu Lao Bảo là tuyến đường độc đạo, duy nhất kết nối trung tâm tỉnh lỵ thành phố Đông Hà với các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay. Khi thiên tai, mưa lũ xảy ra, Quốc lộ 9 qua khu vực Đakrông, Hướng Hóa bị ngập nước gây chia cắt, cô lập...

Nhằm phá thế độc đạo của Quốc lộ 9, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuyên biên giới thì việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn trước 2030 là rất cấp thiết và phù hợp với quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực.

Đầu tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất.

Ngày 7/7/2022, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xin đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) theo phương thức đối tác công tư, và cam kết tự bỏ kinh phí để thực hiện các thủ tục giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Trên cơ sở đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, đầu tháng 7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Văn Tuân

Theo VietnamFinance