Quận lớn nhất Việt Nam sẽ xây thêm cầu và hàng chục con đường tỉnh, đường sắt đô thị mới
Quận của đô thị miền sông nước có diện tích lớn nhất trong số 49 quận của cả nước đặt ra kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông mạnh mẽ.
Ô Môn là một quận của thành phố Cần Thơ, được thành lập vào năm 2004. Đây cũng là quận lớn nhất nước với diện tích hơn 130km2, gấp 31 lần diện tích quận nhỏ nhất là quận 4 TP. HCM.
Với tiền thân là một huyện nông nghiệp, địa phương trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ, trở thành quận công nghiệp, một đô thị cao. Theo thống kê tốc độ tăng trưởng kinh tế quận Ô Môn tăng bình quân 8,9%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 65,46%, khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 31,32% và khu vực nông nghiệp - thủy sản chiếm 3,22%.
Đến cuối năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp của quận Ô Môn đạt 26.787 tỷ đồng, tăng 64 lần so với năm 2004. Thương mại - dịch vụ của quận phát triển mạnh khi hiện tại quận có 10.134 cơ sở thương mại - dịch vụ.
Trong năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của quận Ô Môn là 116 triệu đồng/người/năm, tăng 15 lần so với năm 2004. Việc huy động các nguồn lực chăm lo an sinh xã hội và đầu tư phát triển năm 2023 đạt 17.080 tỷ đồng, tăng 43,9 lần so với năm 2004. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2023 đạt 127 tỷ đồng, năm 2004 là 62 tỷ đồng.
Cùng với quá trình phát triển kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, cơ sở hạ tầng của quận lớn nhất Việt Nam cũng được chú trọng đầu tư. Theo đó, trong năm 2023 đã có nhiều dự án trọng điểm được đầu tư như dự án đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 61C), dự án Xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923 và nhiều dự án khác.
Với những tiền đề sẵn có hiện này cùng nhiều tiềm lực đang nắm giữ, phấn đấu đến năm 2045, Ô Môn trở thành Trung tâm Công nghiệp gắn với phát triển dịch vụ chất lượng cao, đô thị hiện đại của thành phố Cần Thơ và của vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL.
Theo quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một phần diện tích của quận Ô Môn sẽ là vùng đô thị phát triển mật độ cao. Phát huy kết nối sân bay, đường sắt, đường thủy, đường bộ để thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL. Phần còn lại xác định là vùng động lực phát triển kinh tế mới phía Bắc với công năng đô thị, đô thị sinh thái cao cấp, đô thị công nghiệp, cảng, thương mại, dịch vụ, logistics.
Đặc biệt, sẽ phát triển mạng lưới giao thông dày đặc của quận. Trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, quận Ô Môn sẽ được xây dựng mới tuyến đường liên tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp) - Ô Môn (Cần Thơ) - Giồng Riềng (Kiên Giang) và cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu nối tỉnh Đồng Tháp. Đồng thời làm hàng loạt các tuyến đường tỉnh qua quận như 917B, Đường tỉnh 917C, 920, 920C, 920D, 922, 922B, 923.
Bên cạnh đó, tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 91 đoạn Km0 - Km7 trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61C (đoạn trên địa bàn thành phố Cần Thơ).
Đáng chú ý, quận Ô Môn sẽ là nơi đi qua của một tuyến đường sắt đô thị và hệ thống nhà ga có hướng tuyến cơ bản bám theo quốc lộ 91B và quốc lộ Nam Sông Hậu. Đồng thời có tuyến xe điện đi trên mặt đất trên các tuyến đường đô thị khi đủ điều kiện cho phép.
Cùng với đường bô, thành phố Cần Thơ sẽ phát triển thêm các tuyến đường thủy qua sông Trà Nóc, kênh Xáng Ô Môn, Kênh Đứng, Cụm cảng thủy nội địa hàng hóa trên sông Hậu, sông Ô Môn...