Quảng Ninh: Tiếp tục làm hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục

Theo Quy hoạch chung TP. Hạ Long đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vẫn có phương án xây dựng hầm đường bộ qua cửa vịnh Cửa Lục để kết nối giao thông cơ giới giữa 2 bờ vịnh.

Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, TP. Hạ Long từng được Quảng Ninh dự kiến khởi công năm 2019 và hoàn thành năm 2025. Dự án khi đó có tổng số vốn đầu tư trên 9.780 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, kế hoạch vốn giai đoạn 2018 – 2020 là trên 3.000 tỷ đồng, giai đoạn 2021 – 2025 là trên 6.766 tỷ đồng. 

Để có nguồn vốn cho công trình thế kỷ trên, mỗi năm Quảng Ninh dự kiến cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Tiếp tục làm hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục - Ảnh 1
Phối cảnh Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục

Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m (gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn).

Hầm nằm dưới đáy biển cách mặt nước không quá 17m (hầm Thủ Thiêm là 24 m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60 km/giờ, hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter.

Nhưng sau đó, dự án bị tạm dừng để tập trung triển khai các công trình giao thông đặc biệt quan trọng khác, trong đó có cầu Cửa Lục 1 và 3, nhằm phục vụ cho việc mở rộng không gian đô thị sau khi thực hiện sáp nhập huyện Hoành Bồ và TP.Hạ Long.

Thời điểm Quảng Ninh quyết liệt chuẩn bị các thủ tục để xây dựng công trình thế kỷ này thì chưa có chủ trương sáp nhập TP. Hạ Long với huyện Hoành Bồ, là công trình đặc biệt nhưng không nằm trong công trình quốc gia, nên Quảng Ninh xin chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng và được Chính phủ đồng ý.

Quang Thân

Theo VietnamFinance