Quảng Trị lập phương án làm đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây

UBND tỉnh Quảng Trị đang lập phương án tuyến và quy mô đầu tư xây dựng công trình đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây qua tỉnh Quảng Trị.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, cơ quan này đang lập phương án tuyến và quy mô đầu tư xây dựng công trình đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây qua tỉnh Quảng Trị.

Cảng Cửa Việt, Quảng Trị (Ảnh: Đ.H)  
Cảng Cửa Việt, Quảng Trị (Ảnh: Đ.H)  
Phương án tuyến được đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn là tuyến đường có tổng chiều dài gần 56km, có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị (tại thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), điểm cuối giao với Quốc lộ 1A tại TP. Đông Hà.

Cụ thể, phương án tuyến đoạn thứ nhất có ranh giới từ giáp tỉnh Quảng Bình đến phía Nam cầu Cửa Việt (khoảng 44km) và đoạn thứ hai từ đường ven biển đến trung tâm Đông Hà (gần 12km). Đoạn thứ hai có điểm đầu giao với đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam đã xây dựng và cách cầu Cửa Việt về phía Nam khoảng 4km (nằm giữa khu đô thị Nam Cửa Việt và khu công nghiệp đa ngành của Khu kinh tế Đông Nam); tuyến đi về phía Tây, cắt qua các xã Triệu Vân, Triệu Phước, Triệu Trạch, Triệu Độ của huyện Triệu Phong và phường Đông Lễ, TP. Đông Hà.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị, phương án đầu tư tuyến đường trên đạt quy mô quy hoạch nền rộng 12m, mặt đường rộng 11m; đối với đoạn qua đô thị, khu dân cư (từ Nam cầu Cửa Tùng đến Nam cầu Cửa Việt) đầu tư xây dựng quy mô nền đường rộng 12,5m x 2 bên. Qua đánh giá, phân tích các điều kiện, cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh Quảng Trị đã lựa chọn phương án kết nối tuyến đường này với TP. Đông Hà (giao với Quốc lộ 1A) tại khu vực ga Đông Hà trùng với tim của Bến xe Đông Hà hiện tại.

Cầu vượt đường sắt TP. Đông Hà nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 9 đi cửa khẩu Lao Bảo, thuộc hành lang kinh tế Đông Tây tỉnh Quảng Trị  
Cầu vượt đường sắt TP. Đông Hà nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 9 đi cửa khẩu Lao Bảo, thuộc hành lang kinh tế Đông Tây tỉnh Quảng Trị  
Tuyến đường ven biển nói trên khi hoàn thành sẽ tạo ra trục giao thông kết nối liên vùng, cùng với hệ thống Quốc lộ 1A, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển khi xây dựng sẽ là hệ thống giao thông liên tỉnh để phát triển kinh tế, tạo ra liên kết vùng về phát triển kinh tế biển; tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch từ các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar về với du lịch biển; tạo ra quỹ đất rộng lớn để từng bước hình thành các khu đô thị, khu du lịch - dịch vụ bờ biển, hình thành các nguồn lực mới để tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế biển phù hợp với chiến lược quốc gia về kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, qua đó góp phần hình thành và phát triển các khu đô thị vệ tinh dọc hai bên tuyến từ TP. Đông Hà về đến bờ biển Quảng Trị.

Được biết, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Lê Quang Tùng cũng đã thống nhất với đề xuất hướng tuyến mà đơn vị tư vấn đã trình bày và đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai thực hiện các bước tiếp theo./.

Đình Huân

Theo Reatimes