Quý 1/2023, quán quân tăng trưởng cho vay khách hàng thuộc về MSB
Với tỷ lệ tăng trưởng 13,4% trong quý 1/2023, cho vay khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cao nhất trong 27 nhà băng niêm yết.
Theo số liệu vừa công bố, tại ngày 31/3/2023, cho vay khách hàng đạt 136.807 tỷ đồng, tăng hơn 13,4% so với 31/12/2022. Đảm bảo đúng định hướng của ngân hàng về việc phân phối rủi ro, tập trung phát triển tệp khách hàng cá nhân có tính bền vững cao, tỷ trọng cho vay giữa cá nhân và doanh nghiệp của ngân hàng vẫn theo tỷ lệ 30% -70% trong tổng dư nợ tín dụng.
Tổng nợ xấu tại thời điểm 31/3/2023 đạt 2.767 tỷ đồng, tăng 34,5%. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,02%, tăng 0,32 điểm phần trăm so với 31/12/2022.
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Thông tư 41 ở mức 11,55%. Ngân hàng cũng duy trì thanh khoản dồi dào khi tỷ lệ dư nợ trên huy động (LDR riêng lẻ) đạt mức 68,8% (so với giới hạn 85% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước ) và tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của mảng ngân hàng được kiểm soát ở mức 28,8% (so với yêu cầu 37%). Tỷ lệ nợ tái cơ cấu còn 1.366 tỷ đồng, giảm so với cuối năm 2022.
Tiền gửi khách hàng đạt 126.063 tỷ đồng, tăng 8,1%. Tổng tài sản đạt 235.473 tỷ đồng, tăng 10,3%.
Kết thúc quý 1/2023, tổng thu nhập hoạt động của MSB đạt 2.869 tỷ đồng, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Trong đó, thu nhập lãi thuần chiếm 75,2%, đạt 2.158 tỷ đồng, tăng 9,9% YoY (+194 tỷ đồng), dựa trên việc kiểm soát danh mục tín dụng và được dẫn dắt bởi biên lãi thuần ở mức 4,39%. Thu nhập ngoài lãi cán mốc 711 tỷ đồng, ghi nhận tăng trưởng tốt 60,9% YoY (+269 tỷ đồng) từ hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư khi lãi thuần mảng này tăng 51,8% YoY (+54 tỷ đồng) và đặc biệt lợi nhuận khác tăng 391 tỷ đồng.
Kết thúc quý 1, MSB ghi nhận 1.526 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 2,1% YoY. Nguyên nhân tổng thu nhập tăng 19,2% YoY (+463 tỷ đồng) nhưng lợi nhuận chỉ tăng 2,1% YoY (+32 tỷ đồng) xuất phát từ các chi phí đều tăng cao. Chi phí hoạt động tăng 26,8% YoY (+199 tỷ đồng) và đặc biệt chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 136,2% (+233 tỷ đồng).
Báo cáo kết quả hoạt động hợp nhất quý 1/2023 của MSB (đơn vị tính: tỷ đồng, %).
Đại diện MSB chia sẻ: “Trong bối cảnh kịch bản tích cực năm 2023 còn tương đối dè dặt, chúng tôi cân nhắc việc hài hòa giữa tăng trưởng lợi nhuận và kiểm soát rủi ro. Cẩn trọng là lựa chọn tiên quyết, thay vì đánh đổi tăng trưởng bằng mọi giá. Định hướng 2023 của MSB là tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua các dự án số, từ đó mở rộng tệp khách hàng, tăng số lượng sản phẩm trung bình mà một khách hàng sử dụng. Đây là cơ sở để thúc đẩy các yếu tố bền vững hơn”.
Về kế hoạch chuyển đổi số, trong năm 2023, với mảng bán lẻ, ngân hàng mở rộng tính năng mới cho sản phẩm tín chấp, cho phép khách hàng chủ động lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu trên cùng một hạn mức được cấp nhằm tối ưu trải nghiệm sử dụng. Bên cạnh đó, MSB tiến tới số hóa toàn bộ các sản phẩm vay thế chấp, bảo hiểm cho người vay vốn, bảo hiểm nhân thọ. Với phân khúc chủ kinh doanh, gần đây, MSB ra mắt combo tín chấp bao gồm vay - thấu chi - thẻ tín dụng, mang tới người dùng trải nghiệm tài chính linh hoạt, đăng ký và sử dụng dễ dàng chỉ với 1 thiết bị kết nối internet.
Về mảng doanh nghiệp, toàn bộ hành trình vay vốn được ngân hàng tập trung nâng cấp và tối ưu hóa, bao gồm cấp mới và tái cấp tín dụng; mở rộng phát triển khách hàng từ nguồn đối tác và chuỗi, từ đó cung cấp nền tảng chuỗi cung ứng tài chính chuyên biệt. Đặc biệt, giải pháp vay siêu tốc (quick loan) với quy trình tiếp cận nhanh gọn là sản phẩm mang tính điểm nhấn, hứa hẹn gia tăng lợi ích và trải nghiệm cho doanh nghiệp.