Quyết tâm xây dựng 2 tuyến cao tốc để mở ra sự phát triển mới cho Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Đông Nam Bộ

Thủ tướng nhấn mạnh cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là 2 tuyến đường chiến lược, có vai trò, vị trí hết sức quan trọng, tạo động lực, không gian và mở ra sự phát triển mới cho Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Đông Nam Bộ và các địa phương, nhất là các tỉnh như Nam Định, Thái Bình, Bình Phước có rất nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng việc phát triển còn nhiều khó khăn, hạn chế do hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, đặc biệt thiếu đường cao tốc kết nối.

Sáng 12/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp liên quan về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có chiều dài dự kiến khoảng 88 km. Trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Ninh Bình dài 26 km, dự kiến giao tỉnh Ninh Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư; đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Nam Định, Thái Bình dài 62 km, dự kiến giao tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án.

Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài gần 129 km, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Tây, dự kiến giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền.

Quyết tâm xây dựng 2 tuyến cao tốc để mở ra sự phát triển mới cho Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Đông Nam Bộ - Ảnh 1
Để có thể xây dựng 2 tuyến cao tốc nói trên, Thủ tướng yêu cầu công tác chuẩn bị đầu tư phải tích cực, kỹ lưỡng, chất lượng hơn nữa. Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các mỏ nguyên vật liệu để giao cho chủ đầu tư, nhà thầu khi triển khai dự án theo các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chúng ta đã và đang tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.

Đại hội XIII của Đảng đã xác định mục tiêu, đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Bộ Chính trị đã ban hành 6 Nghị quyết cho 6 vùng kinh tế - xã hội bao gồm Vùng Đông Nam Bộ và Vùng Đồng bằng sông Hồng, trong đó đều xác định rõ các tuyến đường cao tốc phải làm.

Vì vậy, cùng với nhiều tuyến cao tốc đang được triển khai đồng bộ, tích cực trên cả nước thì việc đầu tư xây dựng 2 tuyến cao tốc nói trên là rất cần thiết, theo tinh thần đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm.

Thủ tướng nhấn mạnh đây là 2 tuyến đường chiến lược, có vai trò, vị trí hết sức quan trọng, tạo động lực, không gian và mở ra sự phát triển mới cho Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Đông Nam Bộ và các địa phương, nhất là các tỉnh như Nam Định, Thái Bình, Bình Phước có rất nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng việc phát triển còn nhiều khó khăn, hạn chế do hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, đặc biệt thiếu đường cao tốc kết nối.

Thủ tướng ghi nhận quyết tâm cao của các bộ, ngành, địa phương và nhà đầu tư, đơn vị liên quan trong việc chuẩn bị triển khai 2 tuyến đường huyết mạch này.

Về phương thức đầu tư, Thủ tướng đề nghị đầu tư theo hình thức đối tác công tư, kết hợp nguồn vốn Trung ương, địa phương và doanh nghiệp theo Luật Hợp tác công tư trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro".

Thủ tướng yêu cầu công tác chuẩn bị đầu tư phải tích cực, kỹ lưỡng, chất lượng hơn nữa. Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các mỏ nguyên vật liệu để giao cho chủ đầu tư, nhà thầu khi triển khai dự án theo các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Các nhà tư vấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát vào tình hình thực tiễn, tất cả vì cái chung.

Về thiết kế, Thủ tướng yêu cầu các tuyến cao tốc phải có quy mô 4 làn hoàn chỉnh, tính toán lại tổng mức đầu tư, suất đầu tư cho phù hợp.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ, địa phương và các cơ quan, đơn vị chủ thể liên quan phải vào cuộc, các bộ ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, quyết liệt, khẩn trương, tiết kiệm, chống tiêu cực, lãng phí.

Duy Khánh

Theo Kinh doanh và Phát triển