Reuters: Foxconn sẽ lắp ráp Macbook và iPad tại Việt Nam

Động thái này diễn ra khi chính quyền Tổng thống Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Trong một bản tin ngày 26/11, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin riêng cho biết, Tập đoàn Foxconn (Đài Loan, Trung Quốc) có thể sẽ chuyển một phần dây chuyền lắp ráp hai dòng sản phẩm chủ lực của Apple là máy tính xách tay Macbook và máy tính bảng iPad từ Trung Quốc sang nhà máy ở Việt Nam trong nỗ lực của Apple nhằm đa dạng hóa sản xuất để giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ.

Diễn biến này diễn ra khi chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Reuters: Foxconn sẽ lắp ráp Macbook và iPad tại Việt Nam - Ảnh 1
Foxconn có thể chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad và Macbook của Apple sang Việt Nam để giảm thiểu rủi ro từ Trung Quốc

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, Hoa Kỳ khuyến khích doanh nghiệp nước này chuyển bớt cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh việc bị áp mức thuế cao cũng như các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.

Cảnh giác với việc bị cuốn vào cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng, các nhà sản xuất Đài Loan đã chuyển hoặc đang cân nhắc chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các nước như Việt Nam, Mexico, Ấn Độ.

Theo Reuters, Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple tại nhà máy ở tỉnh Bắc Giang của Việt Nam để đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021.

Nguồn tin cho biết một số đơn hàng từ nhà máy Trung Quốc sẽ được chuyển sang dây chuyền mới này, nhưng không tiết lộ cụ thể sản lượng là bao nhiêu.

Foxconn là đối tác sản xuất chính của Apple. Apple cũng là khách hàng chính của Foxconn. Theo một số liệu thống kê, Foxconn đang sản xuất 60-70% iPhone, sản phẩm chính của Apple.

Trong vài năm qua, Apple đã cố gắng đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình theo hai cách chính. Thứ nhất, tập đoàn công nghệ của Mỹ cố gắng hợp tác với các công ty sản xuất khác, chẳng hạn như Luxshare Precision Industry và Wistron.

Thứ hai, Apple cố gắng sản xuất các sản phẩm của mình ở các quốc gia khác nhau. Các mức thuế mới và việc hạn chế nhập khẩu đã khiến vấn đề này trở nên cấp bách hơn.

Ngoài Việt Nam, Foxconn cũng sản xuất thiết bị iPhone 11 tại nhà máy gần Chennai, Ấn Độ. Wistron lắp ráp các mẫu iPhone ở Ấn Độ. Foxconn cũng đã sản xuất một số mẫu iPhone ở Brazil.

An Nhiên

Theo Báo Đất Việt