Siêu cảng Liên Chiểu hình thành kéo theo tuyến đường nghìn tỷ kết nối hạ tầng như thế nào?
Theo kế hoạch, để tạo điều kiện hạ tầng thuận lợi cho cảng Liên Chiểu, cần xây thêm cầu, xây hầm chui…
Tại công trường thi công dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đang rất hối hả; ở nhiều vị trí, tuyến đường đang dần thành hình.
Theo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án), đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có chiều dài chỉ gần 3km nhưng có tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng.
Theo đó, đường có vận tốc thiết kế 60km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1, bao gồm các hạng mục chính như xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Nam hầm Hải Vân.
Xây dựng cầu qua kênh, xây mới cầu Liên Chiểu; xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ khu công nghiệp Liên Chiểu…
Đến nay, chủ đầu tư đã phối hợp với địa phương di dời 286/291 ngôi mộ, bàn giao mặt bằng 199/255 hồ sơ (còn lại 56 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng).
Tại những vị trí có mặt bằng, đơn vị triển khai nhiều mũi thi công đồng loạt, tăng ca đảm bảo tiến độ. Đến nay, giá trị khối lượng đã thực hiện 165,5 tỷ đồng/888,7 tỷ đồng (đạt 18,6%) với nhiều hạng mục hoàn thành như hầm chui, cọc khoan nhồi, mố trụ, đúc dầm,…
Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho hay, đến cuối năm 2024, dự án đặt mục tiêu đạt 60% giá trị khối lượng xây lắp (tương ứng 534 tỷ đồng), hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí.
Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng bao gồm hồ sơ nhà đất, mồ mả vẫn còn nhiều vướng mắc, cần phải giải quyết trong tháng 4/2024 để đảm bảo tiến độ dự án.
Đặc biệt, trên phạm vi thi công nền đường đoạn Km1+480÷Km1+540 có tuyến kênh thoát nước tại vị trí suối Lương (do CTCP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư) nhưng chưa được thi công để dẫn dòng thoát ra cầu kênh thuộc dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.
"Việc chậm triển khai tuyến kênh thoát nước làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án, gây khó khăn cho việc vận chuyển vật tư thi công công trình" - Chủ đầu tư nêu rõ.
Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp xe ra vào cảng Liên Chiểu độc lập, không giao cắt khi qua nút giao với đường tránh Nam Hải Vân. Đến cuối năm 2024, dự án đặt mục tiêu đạt 60% giá trị khối lượng xây lắp (tương ứng 534 tỷ đồng).
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) có tổng mức đầu tư 3.462 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và TP. Đà Nẵng, đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2021. UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức khởi công vào tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần kêu gọi đầu tư) bao gồm 8 bến container (tổng chiều dài neo đậu 2.750m cho tàu từ 50.000-200.000DWT), 6 bến hàng tổng hợp (tổng chiều dài neo đậu 1.550m cho tàu từ 50.000-100.000DWT), bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ của UBND TP. Đà Nẵng, chi phí đầu tư vào khoảng 48.304 tỷ đồng.