Số lượng sân golf ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2025

Hiện tại, nước ta đã có 80 sân golf 18 hố đi vào hoạt động. Dự kiến đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên thành 200 sân.

 

Số lượng sân golf ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2025 - Ảnh 1

Lý do các sân golf “đẻ nhanh, đẻ nhiều” xuất phát từ việc Nghị định số 52/2020/NĐ-CP của Chính phủ xác định kinh doanh sân golf là ngành kinh doanh có điều kiện. Theo đó, các tỉnh sẽ được cấp phép đầu tư sân golf theo nhu cầu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, thay vì đi theo định hướng quy hoạch quốc gia như trước đây. Chính vì vậy, nhiều tỉnh đang tận dụng cơ hội từ chính sách để liên tục mở đường cho sự phát triển của các sân golf cùng các tiện ích, dịch vụ đi kèm.

Trong chiến lược quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều địa phương đã có động thái dành quỹ đất để phát triển sân golf. Chẳng hạn, tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã đề xuất dành hơn 880 ha đất để xây dựng 6 sân golf.

Tham vọng hơn, tỉnh Hòa Bình còn đặt mục tiêu phát triển gần 40 sân golf từ nay đến năm 2050. Cùng với mốc thời gian trên, Vĩnh Phúc cũng dự kiến làm 40 dự án khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp sân golf. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã lên quy hoạch cho 22 sân golf. Thái Nguyên cũng đặt mục tiêu thực hiện 13 sân.

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu khu đô thị nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sân golf Yên Thế, tỷ lệ 1/2000.

Dự án tọa lạc tại xã Tiến Thắng và xã Tam Tiến, huyện Yên Thế. Diện tích lập quy hoạch khoảng 414 ha, quy mô dân số dự kiến 1.000 - 1.500 người. Tổng chi phí thực hiện dự án là hơn 2.780 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 3/2024, UBND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, cũng đã thông báo tìm nhà đầu tư cho dự án khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền tại xã Đồng Sơn và xã Tiền Phong. 

Căn cứ theo quy hoạch Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh sẽ quy hoạch 12 khu chức năng tổng hợp sân golf và nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, với tổng cộng 13 sân golf.

Tại Tây Nguyên, UBND huyện Ia Grai đã báo cáo UBND tỉnh Gia Lai về thông tin liên quan đến hai dự án sân golf trên địa bàn. Tổng diện tích của hai sân golf là khoảng 550 ha.

Tại miền Trung, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành nghị quyết về nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng, tỷ lệ 1/2000, đối với khu du lịch sân golf 90 ha tại xã Hương Thọ và xã Bình Thành. 

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, sự bùng nổ của phong trào chơi golf đang đem lại nguồn thu cao cho doanh nghiệp và địa phương. Do đó, việc quy hoạch sân golf là điều cần thiết để đưa hoạt động này trở thành một phần của tổ hợp vui chơi, giải trí địa phương.

“Sự phát triển của golf không chỉ có ý nghĩa với doanh nghiệp về lợi nhuận, mà còn có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực”, ông Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Theo một chuyên gia, chi phí đầu tư sân golf lên tới hàng ngàn tỉ đồng, chi phí duy trì hoạt động của sân cũng rất lớn nhưng doanh thu thực tế từ hoạt động golf thuần túy rất thấp. Để tiến tới điểm hòa vốn và có lãi, bình quân các sân golf 18 lỗ phải có ít nhất trên 100 người chơi mỗi ngày, song chỉ một số sân golf vị trí đẹp, trung tâm tại các thành phố lớn đạt được con số này. 

Đó là lý do hầu hết dự án sân golf đều tận dụng tối đa quy định "diện tích đất dành để xây dựng nhà ở thấp tầng cho thuê tối đa không quá 10% diện tích đất sân golf" để kèm theo những khu thương mại dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, thậm chí chung cư.

Khi trao quyền cho các địa phương quy hoạch sân golf, Nghị định 52/2020 đã nhấn mạnh tinh thần là không được sử dụng đất rừng (đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng) để xây dựng sân golf. Tuy nhiên, việc chuyển đổi rừng sản xuất sang làm sân golf dễ dàng nên nhiều địa phương đã lần lượt chuyển đổi các loại hình rừng khác thành rừng sản xuất, sau chuyển đổi diện tích rừng này thành bất động sản sân golf.

Do đó, từ nay tới 2025, sẽ chứng kiến làn sóng bùng nổ sân golf trên cả nước, mà nếu cơ quan quản lý không sâu sát, chặt chẽ sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy về môi trường, an sinh và kinh tế.

Cẩm Tú

Theo Chất lượng và cuộc sống