'Sợi dây huyết mạch' gần 22.000 tỷ nối Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Trung dự kiến 'khơi thông' năm 2027
Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là tuyến đường cao tốc đầu tiên kết nối khu vực Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Trung dự kiến 'sợi dây huyết mạch' quy mô vốn gần 22.000 tỷ đồng sẽ được hoàn thành vào năm 2026.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Theo đó, người đứng đầu chính phủ nhấn mạnh dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có ý nghĩa quan trọng, kết nối 2 vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu hoàn thành sớm để đưa vào khai thác nhằm thúc đẩy kết nối giao thông và phát triển kinh tế ở hai khu vực.
Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dài 117,5km, qua hai tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8 km) với quy mô 4 làn xe, được chia làm 3 dự án thành phần, ứng với 3 đoạn.
Dự án thành phần 1 do Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản với tổng mức đầu tư 5.333 tỷ đồng. Dự án 2 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ quản với mức đầu tư 10.436 tỷ đồng, dự án 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản với tổng mức đầu tư 6.165 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc này đã khởi công từ tháng 6/2023 và đến nay đã giải phóng mặt bằng dự án 1 đạt 74%, dự án 2 đạt 72%, riêng dự án 3 đạt tới 98%. Theo dự kiến, nhu cầu về vật liệu thông thường cần khoảng 3,3 triệu m3 đất đắp, 1,7 triệu m3 cát, 4 triệu m3 đá. Qua công tác khảo sát, khả năng cung cấp vật liệu cơ bản đáp ứng nhu cầu.
Về thi công, luỹ kế sản lượng tính đến nay là 684/17.033 tỷ đồng đạt khoảng 4% giá trị các hợp đồng, cơ bản đang bám sát tiến độ. Vào năm 2023, dự án đã giải ngân được 3.261/3.313 tỷ đồng đạt 98%; năm 2024 dự án đã giải ngân là 635/4.176 tỷ đồng đạt 15%.
Trong quá trình thi công, tỉnh Khánh Hòa nhận thấy có nhiều bất cập ở nút giao giữa tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và QL.26.
Chia sẻ trên Người lao động, Phó GĐ Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa - ông Phạm Văn Hoà cho biết, điểm gần nhất của Khu công nghiệp Ninh Xuân chỉ cách đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khoảng 1,8km. Sau khi Khu công nghiệp Ninh Xuân hình thành sẽ thu hút hơn 500 dự án khiến cho hoạt động giao thông đường bộ gia tăng.
Trong khi đó, việc kết nối hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp này vào tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển lưu thông hàng hoá giữa Khu công nghiệp Ninh Xuân với các khu chức năng trong khu vực sẽ tạo tiền đề, động lực, không gian mới nhằm phục vụ phát triển kinh tế của khu vực. Kinh phí để hoàn chỉnh nút giao này đã có trong dự toán và không phát sinh thêm.
Do đó, Ban kiến nghị Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông giữa tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Quốc lộ 26 ngay trong giai đoạn 1 của dự án, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho toàn tỉnh nói chung và khu vực thị xã Ninh Hoà nói riêng.
Thủ tướng Chính phủ cho rằng Bộ GTVT cần có cái nhìn tổng thể bài toán phát triển kinh tế, đồng thời đồng ý chủ trương hoàn chỉnh nút giao này ngay trong giai đoạn 1.
Tập đoàn Sơn Hải - đại diện các nhà thầu thi công cam kết sẽ nỗ lực rút ngắn tiến độ dự án trong 6 tháng. Theo như dự kiến, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cơ bản sẽ hoàn thành tuyến trong năm 2026 và đưa vào vận hành khai thác vào năm 2027.