Tăng trưởng kinh tế còn gặp khó trong quý IV/2022 và năm 2023

Nền kinh tế tiếp tục phục hồi tích cực nhưng tăng trưởng có khả năng khó khăn hơn trong quý IV/2022 và năm 2023.

Sáng 15/11 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 15/11 - 22/12 trên phạm vi toàn quốc với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, thời gian qua lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch đã có những phục hồi tích cực. Tuy nhiên, thời gian tới, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, lạm phát tiếp tục ở mức cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với ổn định tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, lương thực, gia tăng khả năng suy thoái kinh tế; cạnh tranh chiến lược và xung đột quân sự tại một số khu vực tiếp tục gay gắt...

Tình hình trong nước theo đó sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức nhiều hơn là cơ hội, thuận lợi, dễ phát sinh những vấn đề khó lường, phức tạp, chưa có tiền lệ. Nền kinh tế tiếp tục phục hồi tích cực nhưng tăng trưởng có khả năng khó khăn hơn trong quý IV/2022 và năm 2023.

Trong bối cảnh này, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022" với một phần mục đích kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để thực hiện hiệu quả chương trình, Bộ Công Thương đã đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội, ngành hàng và các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan để tổ chức, hưởng ứng tham gia, đồng thời phát động thực hiện chương trình tại các địa phương trên toàn quốc.

Tăng trưởng kinh tế còn gặp khó trong quý IV/2022 và năm 2023 - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc lễ phát động.

“Bộ Công Thương tin tưởng với sự hưởng ứng của các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam, chương trình "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022" sẽ là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - đơn vị được Bộ Công Thương giao làm đầu mối phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp phát động và thực hiện chương trình, cho biết: Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một “mùa đặc biệt” trong năm 2022 để tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại.

Trong đó, hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50%. Đặc biệt, các doanh nghiệp không cần thông qua bất kỳ khâu lựa chọn, xét chọn nào của các cơ quan nhà nước để được tham gia chương trình. Các doanh nghiệp theo đó sẽ chủ động xây dựng chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn nhằm đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp.

Tăng trưởng kinh tế còn gặp khó trong quý IV/2022 và năm 2023 - Ảnh 2

Chương trình "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022" diễn ra từ ngày 15/11 - 22/12 trên phạm vi toàn quốc.

"Với hiệu ứng kết nối cung cầu được lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp trên cả nước thông qua hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp sẽ chủ động phối hợp để triển khai hoạt động khuyến mại kết hợp với hoạt động hội chợ, triển lãm, các sự kiện… tại địa phương. Qua đó, không những thúc đẩy tiêu dùng nội địa mà còn góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam", ông Vũ Bá Phú chia sẻ.

Với việc chương trình năm nay được chuẩn bị từ sớm cùng sự hưởng ứng đông đảo từ phía các doanh nghiệp, Ban tổ chức kỳ vọng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng triển khai chương trình sẽ tăng gấp đôi so với năm 2021.

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 có sự tham gia của hơn 56.410 chương trình khuyến mại, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng triển khai chương trình đạt khoảng 458,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguyệt Minh

Theo Doanh nghiệp Việt Nam