Thành phố duy nhất Việt Nam lọt top nơi đáng sống nhất thế giới sẽ sáp nhập 100 xã, có 5 huyện mới trước 2030

Ngoài được lọt top là một nơi đáng sống, thành phố này cũng là một trong 3 điểm đến của Việt Nam lọt top điểm đến 'chữa lành’ đáng ghé thăm trong danh sách 100 thành phố trên thế giới.

2025 sáp nhập 100 xã, 2030 có thêm 5 quận

UBND TP Hà Nội vừa đệ trình HĐND TP kế hoạch sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện và xã trong giai đoạn 2023-2025. Trong cuộc họp chuyên đề sáng 15/5, HĐND TP sẽ xem xét kế hoạch này.

Theo kế hoạch, không có quận, huyện nào của Hà Nội phải sáp nhập trong giai đoạn này. Tuy nhiên, có 173 xã, phường nằm trong diện phải sắp xếp, trong đó 73 xã, phường có yếu tố đặc thù nên sẽ không thực hiện sắp xếp.

1. Không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Hiện tại, TP. Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã. Theo kế hoạch, quận Hoàn Kiếm cần được sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025, nhưng do có những yếu tố đặc thù, quận này sẽ không được sáp nhập với các quận khác.

Cụ thể, quận Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế và văn hóa của Hà Nội. Quận này có địa giới hành chính ổn định từ trước năm 1945, với truyền thống lịch sử và văn hóa lâu đời gắn liền với sự hình thành của thành Đại La, Thăng Long, Đông Đô.

Quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Internet
Quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, khu phố cổ gồm 10 phường của quận Hoàn Kiếm có giá trị lịch sử và văn hóa cần được bảo tồn, bao gồm các phường: Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Mã, Cửa Đông, Đồng Xuân, Lý Thái Tổ. Các phường này còn gắn với lịch sử lâu đời của 36 phố phường và 5 cửa ô của Hà Nội từ đầu thế kỷ 20.

UBND TP cho biết: “Nếu thực hiện sắp xếp quận Hoàn Kiếm sẽ mất đi các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống và quá trình hình thành Thăng Long - Hà Nội. Việc sáp nhập Hoàn Kiếm còn ảnh hưởng đến hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới”.

Kế hoạch cũng đề cập rằng từ nay đến năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu nâng cấp huyện Đông Anh và Gia Lâm thành quận. Trước đó, trong năm 2023, HĐND TP đã thông qua nghị quyết thành lập các quận Đông Anh và Gia Lâm. Theo nghị quyết, quận Đông Anh sẽ có 24 phường, còn quận Gia Lâm sẽ có 16 phường.

Quận Hoàn Kiếm sẽ không bị sáp nhập. Ảnh: Internet
Quận Hoàn Kiếm sẽ không bị sáp nhập. Ảnh: Internet

Ngoài ra, TP. Hà Nội còn hướng đến mục tiêu đến năm 2030 sẽ nâng cấp các huyện Thanh Trì, Hoài Đức và Đan Phượng thành quận. Hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố đang tiến hành các bước xây dựng đề án thành lập quận và phường cho ba huyện này.

2. Giảm 61 xã, phường

Hiện tại, TP. Hà Nội có 579 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 383 xã, 175 phường và 21 thị trấn. Trong giai đoạn 2023-2025, có 173 xã, phường nằm trong diện phải sáp nhập. Tuy nhiên, sau khi rà soát, TP. Hà Nội cho biết có 73 xã, phường có yếu tố đặc thù sẽ không thực hiện sắp xếp.

Như vậy, chỉ còn lại 100 xã, phường thuộc các quận, huyện phải sáp nhập trong hai năm tới. Sau khi sáp nhập, Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 46 xã và 15 phường. Sau năm 2025, Hà Nội sẽ còn lại 518 xã, phường, thị trấn.

Sau khi sắp xếp lại, 6 quận (Cầu Giấy, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Long Biên, Thanh Xuân) và thị xã Sơn Tây sẽ có đơn vị hành chính mới.

Hà Nội sẽ có 100 xã phải sáp nhập. Ảnh: Internet
Hà Nội sẽ có 100 xã phải sáp nhập. Ảnh: Internet

Riêng quận Cầu Giấy sẽ chỉ điều chỉnh địa giới hành chính và dân số của một số phường để phù hợp quy định nhưng vẫn giữ nguyên số lượng và tên gọi các phường. Cụ thể, quận Cầu Giấy sẽ điều chỉnh một phần phường Yên Hòa và Dịch Vọng vào phường Quan Hoa; một phần phường Nghĩa Đô, Dịch Vọng và Dịch Vọng Hậu vào phường Nghĩa Tân.

Tại 12 huyện (Gia Lâm, Ứng Hòa, Thường Tín, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thanh Oai, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh), có 36 xã mới được sắp xếp từ 76 xã.

Thành phố đáng sống nhất thế giới lọt ‘top’ điểm đến 'chữa lành’ đáng ghé thăm

Vào tháng 10/2023, theo kết quả xếp hạng các thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023 do tổ chức nghiên cứu Economist Intelligence Unit - EIU (nhóm nghiên cứu thuộc tạp chí kinh tế uy tín The Economist, nước Anh) công bố, TP. Hà Nội đã tăng 20 bậc so với năm 2022, xếp hạng 129 trên tổng số 173 thành phố trên thế giới được đưa vào danh sách đánh giá. Hà Nội cũng là thành phố duy nhất Việt Nam lọt vào danh sách này. 

Mới đây, tổ chức Guruwalk, chuyên cung cấp các tour đi bộ cộng đồng quốc tế, cho biết Việt Nam có đến 3 địa điểm lọt vào danh sách 100 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ, sống chậm lại, thư giãn và chữa lành, một trong số đó là TP. Hà Nội.

Những công trình kiến trúc từ thời Pháp thuộc, các hàng quán vỉa hè bán đặc sản địa phương, và cảnh xe máy luồn lách trên những con đường đông đúc là những ấn tượng đầu tiên mà du khách cảm nhận về Hà Nội. Với nhiều người, Hà Nội chứa đựng tất cả những điều thú vị để khám phá theo cách riêng của mình.

Hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ là điểm nhấn nổi bật nhất, đưa du khách như trở về một thời kỳ quá khứ. Ảnh: Internet
Hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ là điểm nhấn nổi bật nhất, đưa du khách như trở về một thời kỳ quá khứ. Ảnh: Internet

Có nhiều phương tiện để khám phá Hà Nội như xe máy, xe xích lô hay xe buýt, nhưng đi bộ sẽ mang lại trải nghiệm thú vị hơn. Du khách có thể len lỏi qua những con ngõ nhỏ, dừng lại ngắm nhìn phố phường và thưởng thức ẩm thực đường phố đa dạng như phở cuốn, bún chả.

Thủ đô Hà Nội thường được mệnh danh là "Thành phố của cây xanh" nhờ vào sự hiện diện của nhiều công viên và khu vực xanh mát. Các công viên như Thống Nhất, Hồ Tây, và hồ Bán Nguyệt là những điểm đến lý tưởng để thư giãn và tận hưởng thiên nhiên. Hệ thống cây xanh dọc các con đường và lối đi tạo ra một môi trường sống trong lành và tươi đẹp.

Hà Nội cũng được biết đến là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, với tỷ lệ tội phạm thấp và sự hiện diện của lực lượng cảnh sát đảm bảo sự yên bình cho cư dân và du khách.

Hiện nay, Hà Nội đã phát triển một cách hài hòa giữa vẻ đẹp lịch sử và các cơ hội hiện đại. Thành phố này vẫn giữ vững các giá trị truyền thống trong bối cảnh các tòa nhà cao tầng, cơ sở hạ tầng hiện đại và khả năng tiếp cận internet rộng rãi.

Hải Yến

Theo Chất lượng và cuộc sống