Thị trường chứng khoán 2/3: Chứng khoán châu Á lao dốc, VNIndex chạm 1.196 điểm, HOSE tiếp tục tắc nghẽn

Ngay từ đầu phiên sáng, thị trường chứng khoán tăng gần 10 điểm, thị trường đạt mốc 1.196 điểm áp sát mốc 1.200 nhưng rất nhanh ngay sau đó, lực cản quay trở lại, VNIndex sụt điểm dần, đã có lúc mất tận 4 điểm và chốt phiên tăng 0.44 điểm.

Ngay từ đầu phiên sáng, thị trường chứng khoán tăng gần 10 điểm, thị trường đạt mốc 1196 điểm áp sát mốc 1.200 nhưng rất nhanh ngay sau đó, lực cản quay trở lại, VNIndex sụt điểm dần, đã có lúc mất tận 4 điểm và chốt phiên tăng 0.44 điểm.

Với dòng tiền mạnh mẽ, tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư, nhiều thành viên thị trường cho rằng, việc VN-Index phá mức đỉnh lịch sử 1.204 điểm thiết lập năm 2018 một cách dễ dàng. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản, dù dòng tiền vẫn chảy rất mạnh, nhưng có một lực vô hình nào đó ngăn cản VN-Index tiếp cận mốc điểm lịch sử này. Ngay sau phiên tăng điểm hôm qua, lực bán ngày 2/3 trở nên rất mạnh khiến thị trường không giữ được nhịp lùi thẳng xuống dưới mốc tham chiếu. Kết thúc phiên, có 190 mã giảm điểm, 78 mã tham chiếu và 227 mã tăng điểm và 19 mã tăng trần trên sàn HOSE; 83 mã giảm điểm, 73 mã tham chiếu 98 mã tăng điểm và 28 mã tăng trần trên sàn HNX; 82 mã giảm điểm, 68 mã tham chiếu, 166 mã tăng và 22 mã tăng trần trên sàn Upcom.

Nhóm bluechip phân hóa mạnh, với rổ VN30 có 12 mã tăng, 12 mã giảm cùng 6 mã VHM, VPB, TCB, REE, GAS, CTG đứng tham chiếu. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao, tiếp tục gây tắc nghẽn hệ thống sàn HOSE vào chiều nay với mức hơn 15.000 tỷ đồng.

Giao dịch khối ngoại là điểm trừ khi họ tiếp tục bán ròng khá mạnh với giá trị hơn 800 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực bán tập trung vào các Bluechips như VNM, HPG, VIC, CTG, HDG…

Đáng chú ý trên thị trường chứng khoán thế giới đó là thị trường chứng khoán châu Á có một phiên lao dốc sau khi Trung Quốc cảnh báo “bong bóng” thị trường tài chính toàn cầu. Cơ quan quản lý ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc cho biết, đang “rất lo lắng” về những rủi ro xuất hiện từ bong bóng trên thị trường tài chính toàn cầu đến lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Điều này đang làm dấy lên những lo ngại mới về việc thắt chặt hơn nữa trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Bong bóng trên thị trường Mỹ và châu Âu có thể đổ vỡ vì đà tăng của các thị trường đang đi ngược hướng với các nền kinh tế cơ bản và sẽ phải đối mặt với sự điều chỉnh dù sớm hay muộn”, Guo Shuqing, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) cho biết tại một cuộc họp giao ban ở Bắc Kinh hôm thứ Ba (2/3).

Thị trường chứng khoán 2/3: Chứng khoán châu Á lao dốc, VNIndex chạm 1.196 điểm, HOSE tiếp tục tắc nghẽn - Ảnh 1

Tuy thị trường chứng khoán Việt Nam trong rất nhiều phiên giao dịch, đều không đi theo xu hướng chung của thị trường thế giới, nhưng tại điểm thử thách 1.200, nếu không vượt qua thì rất có thể VNIndex sẽ quay trở lại vùng kháng cự 1.170 – 1.170 trước khi có diễn biến khả quan hơn. Nhà đầu tư nên có chiến lược hợp lý để có đủ nguồn vốn trong trường hợp thị trường có những phiên điều chỉnh ngắn hạn.

Minh Châu

Theo DNVN