Thông hầm xuyên núi trên cao tốc thành phần Bắc - Nam hơn 78km

Hầm xuyên núi này có chiều dài 2,2km là hầm dài nhất trong các dự án cao tốc Bắc-Nam đang triển khai, có địa chất phức tạp, việc thi công gặp nhiều khó khăn.

 

Thông hầm xuyên núi trên cao tốc thành phần Bắc - Nam hơn 78km - Ảnh 1

Ngày 3/7, CTCP BOT Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Tập đoàn Đèo Cả) vừa thông tin về việc 2 mũi đào từ hướng Bắc và Nam của nhánh trái hầm đã hợp long trên dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo đó, Hầm Núi Vung dài nhất và có địa chất phức tạp nhất trong 6 hầm trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Công trình được thi công theo công nghệ của Áo, giúp linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Đới địa chất này phần lớn là đá phong hóa mạnh, có thể bẻ vụn bằng tay, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nguy cơ đất đá đổ sập.

Để khắc phục tình trạng này, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban quản lý dự án 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công khi tổ chức thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm không phải đi vòng bằng đường công vụ.

Được biết, Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Công trình đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đến nay, đoạn do Đèo Cả thực hiện, khối lượng đạt khoảng 65%; đoạn do Công ty 194 thi công khối lượng đạt khoảng 55%. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành toàn tuyến vào dịp lễ 30/4/2024.

Riêng hầm Núi Vung, giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện một ống hầm rộng 14m, phục vụ khai thác với 2 làn xe 2 chiều, vận tốc 80km/h. Khi đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành, ô tô sẽ chạy liền mạch từ TP. HCM đến Nha Trang bằng cao tốc.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống