Thu hồi dự án 181ha tại Đà Nẵng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ
Đà Nẵng sẽ tổ chức thu hồi dự án 181ha tại Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước nằm trên đường ven biển Nguyễn Tất Thành sau khi nhận được yêu cầu từ thường trực HĐND TP. Đà Nẵng.
Theo đó, tập thể các hộ dân trú tại Khu đô thị Quốc tế Đa Phước đã kiến nghị thành phố giải quyết cho Công ty TNHH The Sunrise Bay tiếp tục triển khai xây dựng dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước (181ha) để bàn giao nhà cho các hộ dân đã mua nhà của dự án. Bên cạnh đó, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại dự án này.
Trước đó, ngày 28/7/2020, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận thanh tra việc quản lý và sử dụng đất tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Theo kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND TP. Đà Nẵng thu hồi dự án 181ha. Việc thu hồi sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tránh xảy ra khiếu kiện sau này.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP. Đà Nẵng có chủ trương triển khai dự án lấn biển Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước từ trước năm 2005. Ngày 6/6/2005, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ban hành Quyết định số 4649/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu đô thị - sân golf Đa Phước (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, tổng diện tích dự án khoảng 162,6ha, dự định giao cho hai 2 nhà đầu tư để thực hiện, gồm: Công ty TNHH Bình Minh 45ha, Công ty First key Agents Limited (Singapore) khoảng 117ha, nhưng hai công ty không thực hiện.
Ngày 16/11/2006, UBND TP. Đà Nẵng và Công ty Daewon Company, LTD - Hàn Quốc đã ký Thỏa thuận nguyên tắc về các điều kiện, nguyên tắc hợp tác phát triển dự án. Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng thỏa thuận giao cho Công ty Daewon Company, LTD triển khai thực hiện dự án. Trong quá trình thực hiện, UBND TP. Đà Nẵng 6 lần phê duyệt điều chỉnh về quy hoạch chi tiết dự án.
Qua các lần phê duyệt điều chỉnh, tổng diện tích dự án theo quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khoảng 240ha, trong đó: diện tích cho Công ty TNHH Daewon Cantavil thuê 181,53ha thực hiện Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước; chủ đầu tư chịu trách nhiệm san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, bàn giao cho UBND TP. Đà Nẵng quản lý khoảng 64ha, bao gồm: 29ha được UBND TP. Đà Nẵng giao đất cho Công ty CP Xây dựng 79 để góp vốn liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil xây dựng nhà để bán; khoảng 25ha xây dựng Khu trung tâm văn hóa của TP. Đà Nẵng và 10ha xây dựng Công viên phần mềm.
Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm thanh tra, Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước triển khai 2 dự án: Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước diện tích 181ha (gọi tắt là Dự án 181ha, hiện nay các khách hàng đặt cọc mua nhà đã và đang yêu cầu chủ đầu tư lẫn đơn vị phân phối phải giao nhà theo cam kết).
Từ năm 2006 đến trước năm 2015, tổ chức thực hiện dự án là Công ty TNHH Daewon Cantavil, vốn điều lệ là 666,142 tỷ đồng. Năm 2015, Công ty tăng vốn điều lệ lên 672,7 tỷ đồng, số vốn tăng thêm 6,7 tỷ đồng do Công ty CP Xây dựng 79 góp.
Ngày 20/5/2016, Công ty đăng ký lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (số 0400533034), đổi thành Công ty THHH hai thành viên (Công ty TNHH Daewon góp 666,142 tỷ đồng chiếm 99%, Công ty CP xây dựng 79 góp 6,7 tỷ đồng chiếm 1%).
Ngày 3/10/2016, Công ty TNHH Daewon chuyển nhượng 99% vốn góp của mình tại Công ty TNHH Daewon Cantavil cho Công ty CP Nova Bắc Nam 79. Sau chuyển nhượng ngày 3/10/2016, Công ty đăng ký lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 góp 666,142 tỷ đồng, tương đương 99% vốn điều lệ, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 góp 6,7 tỷ đồng, tương đương 1%); Công ty TNHH Daewon Cantavil đổi tên là Công ty THHH The Sunrise Bay.
Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP. Đà Nẵng triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, góp phần phát triền kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện dự án, UBND TP. Đà Nẵng, các Sở ngành chức năng, chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan có những khuyết điểm, vi phạm.
Trong trường hợp bên B bán biệt thự, nhà liền kề hoặc căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua, bên B không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất cho bên A là vi phạm quy định Luật Đất đai 2003 và Khoản 2 Điều 81 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP...
Ngoài ra, theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND TP. Đà Nẵng giao Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng bàn giao mốc giới dự án, bàn giao đất cho Công ty TNHH Daewon Cantavil để triển khai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước mà không có sự tham gia của các đơn vị chức năng: Tài nguyên và môi trường cùng chính quyền địa phương là không đúng quy định tại khoản 3 Điều 125 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ.
Ngay cả việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư, theo Thanh tra Chính phủ, UBND TP. Đà Nẵng không giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành có liên quan mà lại giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ, thẩm tra dự án đầu tư (dự án 181ha và dự án 29ha), vi phạm quy định Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 và Nghị định số 171/2004/ND-CP ngày 29/9/2004; cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cũng như các lần điều chỉnh cho Công ty TNHH Daewon Cantavil thực hiện dự án 181ha và cấp cho Công ty TNHH MTV nhà Đa Phước thực hiện dự án 29ha nhưng không lấy ý kiến thẩm tra của Bộ, ngành có liên quan là không đúng quy định của Luật Đầu tư; vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 50, điểm đ khoản 2 Điều 52 Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư”.
Ngay cả việc thẩm định, phê duyệt, quy hoạch chi tiết 1/500, Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định: UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và các lần điều chỉnh của dự án 181ha không lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân liên quan theo nhiệm vụ được giao là không đúng quy định tại khoản 1, Điều 32 Luật Xây dựng năm 2003…
Đến thời điểm thanh tra, dự án 181ha được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhiều lần, trong đó có những lần điều chỉnh đã làm thay đổi về mục tiêu, cơ cấu sử dụng đất, có tác động đến môi trường nhưng Công ty TNHH Daewon Cantavil không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung, UBND TP. Đà Nẵng không yêu cầu chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung là không đúng quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.
Trong khi đó, UBND TP. Đà Nẵng xác định nghĩa vụ tài chính trong việc cho thuê đất, giao đất đối với dự án 181ha (The Sunrise Bay hiện tại - PV) không có cơ sở, không giao cho các cơ quan có chức năng tham mưu, không thực hiện quy trình về xác định giá đất theo quy định, đã căn cứ vào bản thỏa thuận nguyên tắc năm 2006, trong đó có nội dung không đúng quy định pháp luật đề xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, vi phạm Điều 58 Luật Đất đai năm 2003, Điều 61 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004.
Đến thời điểm thanh tra, UBND TP. Đà Nẵng chưa có quyết định chính thức về việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai đối với dự án 181ha. Tuy nhiên, phương án xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai nêu tại Văn bản số 4565/UBND-STNMT ngày 15/6/2018 của UBND TP. Đà Nẵng là không có cơ sở, căn cứ pháp lý vì: UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 1/500 điều chỉnh, cắt bỏ sân golf chuyển thành nhà phố, biệt thự... không đúng thẩm quyền, chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Được biết, dự án The Sunrise Bay do Công ty TNHH The Sunrise Bay làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện bán nhà nhưng từ cuối năm 2016, đã cho phép Công ty CP bất động sản Nova Đà Nẵng đứng ra phân phối bán gần 1.000 căn shop house, nhà biệt thự theo hình thức hợp đồng đặt cọc. Tuy nhiên, theo người mua nhà, họ đã đóng tới 99% giá trị ngôi nhà tại The Sunrise Bay.