Tỉnh đông dân có thành phố nhỏ nhất Việt Nam sắp có sân bay quốc tế đầu tiên
Theo quy hoạch tổng thể, tỉnh này sẽ có cảng hàng không quốc tế quy mô 5 triệu khách vào năm 2030.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng chức năng của Cảng hàng không Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; quy mô kết cấu hạ tầng giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm.
Việc đầu tư phát triển các hạng mục công trình tại Cảng hàng không Thọ Xuân sẽ thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt trên cơ sở nhu cầu tăng trưởng vận tải, bảo đảm tuân thủ quy định hiện hành.
Hiện trạng Cảng hàng không Thọ Xuân đạt quy mô cấp sân bay 4C, bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/A321 và tương đương); sân đỗ tàu bay đáp ứng 6 vị trí; nhà ga hành khách được thiết kế với công suất khoảng 1,2 triệu hành khách/năm.
Về khai thác, những năm vừa qua, Cảng hàng không Thọ Xuân chủ yếu khai thác các đường bay quốc nội, đã thực hiện một số chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter), trong đó sử dụng nhà ga quân sự cũ, chưa khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ.
Sản lượng hành khách thông qua cảng những năm gần đây đã tiệm cận công suất thiết kế, tuy nhiên nhu cầu khai thác quốc tế chưa cao.
Vì vậy, trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế. Khi có nhu cầu khai thác thường lệ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai thủ tục công bố Cảng hàng không quốc tế theo quy định.
Về đầu tư phát triển Cảng hàng không Thọ Xuân, trong vai trò là doanh nghiệp Cảng hàng không Thọ Xuân, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang rà soát, cân đối nguồn lực để đầu tư, mở rộng các công trình thiết yếu của Cảng theo quy hoạch. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đang nghiên cứu đề án huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV để nghiên cứu phương án đầu tư phát triển Cảng hàng không Thọ Xuân theo quy hoạch, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thanh Hoá nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, có diện tích hơn 11.000km2 và là tỉnh rộng thứ 5 cả nước. Với dân số 3,72 triệu người (số liệu năm 2022), Thanh Hoá là tỉnh đông dân nhất Việt Nam, chỉ sau 2 thành phố trực thuộc trung ương là TP. HCM và Hà Nội.
Với địa bàn trải rộng từ đồng bằng ven biển, trung du và miền núi, Thanh Hoá có 2 thành phố, 2 thị xã và 23 huyện. Trong đó, Sầm Sơn là thành phố nhỏ nhất Việt Nam với diện tích gần 45km2, chiếm khoảng 0,4% diện tích toàn tỉnh.
Về du lịch, Thanh Hóa được đánh giá là hội tụ đủ tiềm năng của ba vùng kinh tế là vùng núi và trung du, vùng đồng bằng và vùng ven biển. Đây cũng là nơi sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, có giá trị quốc gia và quốc tế như Di sản Văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ và 5 Di tích được xếp hạng cấp Quốc gia đặc biệt gồm: di tích Lam Kinh, hang Con Moong, đền Bà Triệu, đền Lê Hoàn và thắng cảnh Sầm Sơn.
Cùng với đó là nhiều thắng cảnh nổi tiếng như Vườn quốc gia Bến En, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, suối cá thần Cẩm Lương, thắng cảnh Hàm Rồng - Sông Mã… và trên 300 lễ hội văn hóa đặc sắc, ẩm thực địa phương phong phú, hấp dẫn…