Tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ có 3 thành phố trực thuộc vào năm 2030

Những thành phố này được kỳ vọng trở thành động lực quan trọng, thu hút đầu tư và khai thác tiềm năng của thị trường bất động sản trong khu vực.

Những thành phố này được kỳ vọng trở thành động lực quan trọng, thu hút đầu tư và khai thác tiềm năng của thị trường bất động sản trong khu vực.

Theo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Nghệ An đặt mục tiêu trở thành một trong những tỉnh phát triển hàng đầu cả nước. Tỉnh hướng tới một nền kinh tế năng động, tăng trưởng nhanh nhưng bền vững, đồng thời củng cố vai trò là trung tâm kinh tế quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ.

Đến năm 2050, Nghệ An sẽ phát triển toàn diện, trở thành một tỉnh có thu nhập cao, văn minh, hiện đại, và đóng vai trò là động lực chính trong khu vực. Tỉnh cũng sẽ đạt trình độ phát triển cao về văn hóa và con người, trong khi quốc phòng và an ninh được đảm bảo vững chắc.

Đặc biệt, quy hoạch tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu phát triển đô thị bằng việc bổ sung thêm hai thành phố mới, nâng tổng số lên sáu trung tâm đô thị chính. Những trung tâm này bao gồm: TP. Vinh mở rộng, TP. Hoàng Mai (gắn với huyện Quỳnh Lưu), TP. Thái Hòa (gắn với huyện Nghĩa Đàn), thị xã Diễn Châu, thị xã Đô Lương và đô thị sinh thái Con Cuông.

Tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ có 3 thành phố trực thuộc vào năm 2030 - Ảnh 1

TP. Vinh mở rộng

TP. Vinh mở rộng được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và giao lưu quan trọng của Nghệ An. Đây sẽ là động lực phát triển chính, giải quyết các nhiệm vụ trọng điểm về kinh tế của tỉnh và vùng Bắc Trung Bộ.

Dự kiến đến năm 2030, dân số TP. Vinh mở rộng sẽ đạt khoảng 900.000 người, trong đó 90% là dân số đô thị, với tỷ lệ tăng trưởng từ 2,8% đến 3,3% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2030.

Tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 250km², bao gồm: đất dân dụng khoảng 114,319km²; đất ngoài dân dụng khoảng 69,419km² và đất khác khoảng 66,27km².

TP Hoàng Mai

TP. Hoàng Mai sẽ đóng vai trò là động lực phát triển của vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ và là trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc tỉnh Nghệ An. Hiện tại, Hoàng Mai là đô thị loại IV và đang hướng đến mục tiêu phát triển thành đô thị loại III.

Dự kiến đến năm 2030, dân số TP. Hoàng Mai sẽ đạt khoảng 180.000 người, trong đó 70% là dân số đô thị, với tỷ lệ tăng trưởng 2,65% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2030.

Tổng diện tích đất quy hoạch là 16.974ha, bao gồm: đất dân dụng khoảng 5.139ha và đất ngoài dân dụng khoảng 11.835ha.

TP. Thái Hòa

TP. Thái Hòa sẽ bao gồm toàn bộ diện tích của thị trấn Thái Hòa và các xã Nghĩa Quang, Nghĩa Mỹ, Nghĩa Hòa, Nghĩa Tiến và Tây Hiếu, với tổng diện tích lên tới 7.248ha.

Trong đó, diện tích quy hoạch cho khu vực nội thị là 1.897ha. Quy hoạch tổng thể đô thị Thái Hòa được chia thành ba khu chức năng chính: khu công nghiệp, khu dân cư đô thị và khu trung tâm đô thị.

Nghệ An nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, có đường biên giới giáp Lào và phía Đông giáp Biển Đông. Với diện tích lớn nhất cả nước, đạt 16.490,25km², chiếm 3,2% diện tích cả nước, tỉnh Nghệ An đang hướng đến việc phát triển mạnh mẽ và bền vững, tạo tiền đề cho các bước tiến xa hơn trong tương lai.

Lan Ngọc

Theo chất lượng và cuộc sống