Tỉnh 'sát vách' Trung Quốc đề xuất 'rót' thêm 725 tỷ đồng cho dự án sân bay quy mô 1,5 triệu hành khách/năm
Sân bay này có diện tích 370ha, được quy hoạch trở thành cảng hàng không lưỡng dụng, vừa phục vụ quân sự, vừa phục vụ dân sự.
Ngày 29/3, kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo đó, HĐND tỉnh Lào Cai thống nhất UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP) với những nội dung:
- Giữ nguyên tổng mức đầu tư của dự án theo Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ là 6.948,845 tỷ đồng.
- Tỷ lệ phần vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án không quá 50% tổng mức đầu tư, phần kinh phí tăng thêm sử dụng Ngân sách tỉnh Lào Cai tự cân đối trong giai đoạn 2024-2027.
Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai có tờ trình trình HĐND tỉnh về việc UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Để thu hút được các nhà đầu tư quan tâm tham gia thực hiện dự án thành phần 2, UBND tỉnh đề nghị thay đổi cơ cấu nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án tăng từ 2.730,693 tỷ đồng lên thành 3.456,022 tỷ đồng (tăng 725,329 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương). Mức tăng này tương đương với 49,74% tổng mức đầu tư của dự án, đảm bảo không quá 50% tổng mức đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18/6/2020.
Theo tờ trình của UBND tỉnh Lào Cai, Dự án thành phần 1 của Cảng hàng không Sa Pa (giải phóng mặt bằng và tái định cư) giai đoạn 1 được Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4486/QĐ-UBND ngày 6/5/2022; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 6/2/2024. Đến nay, Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho giai đoạn 1 của dự án với tổng kinh phí là 420 tỷ đồng (phần kinh phí còn dư là 112,135 tỷ đồng). Kinh phí dự kiến để thực hiện giải phóng mặt bằng 75,8ha của giai đoạn 2 là 135 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng toàn dự án khoảng 555 tỷ đồng, giảm so với chủ trương đầu tư được duyệt là 137 tỷ đồng.
Với Dự án thành phần 2, xây dựng Cảng hàng không (giai đoạn 1) được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi với quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn Cảng Hàng không cấp 4C, có công suất 1,5 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp II. Tổng mức đầu tư dự án là 3.651 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước là 661 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu, vốn vay là 2.990 tỷ đồng.
Cảng Hàng không Sa Pa nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai với diện tích 370ha, được quy hoạch trở thành cảng hàng không lưỡng dụng, vừa phục vụ quân sự, vừa chở khách. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, Cảng hàng không Sa Pa sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại cho 1,5 triệu hành khách/năm.
Theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án sân bay Lào Cai được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng PPP). Trong tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng của dự án, vốn Nhà nước chiếm khoảng khoảng 2.700 tỷ, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.
Lào Cai là một tỉnh vùng cao biên giới thuộc vùng Tây Bắc Bộ, Việt Nam. Tỉnh Lào Cai giáp ranh giữa vùng Tây Bắc và vùng Đông Bắc. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Lào Cai, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 296km đường sắt và 345km đường bộ.
Tỉnh Lào Cai có phía Đông giáp tỉnh Hà Giang; phía Tây giáp tỉnh Lai Châu; phía Nam giáp tỉnh Yên Bái; phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc với đường biên giới dài khoảng 182km.