Toàn cảnh cao tốc nghìn tỷ cử tri gọi là 'đường tránh' quốc lộ
Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.
Đoạn này được đưa vào sử dụng từ ngày 31/12/2022, với tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.Giai đoạn đầu khai thác, phần lớn tuyến đường chỉ có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12m, bề rộng nền 23m.Chỉ có những đoạn vượt xe có mới được thiết kế với quy mô 4 làn xe.Tuyến đường đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, TP. Đông Hà của tỉnh Quảng Trị và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc của tỉnh Thừa Thiên Huế.Vừa qua, đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được đầu tư 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trong khi chờ xây dựng các trạm đạt chuẩn.Đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km, có điểm đầu kết nối dự án La Sơn - Túy Loan, điểm cuối tại xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng thuộc dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan.Đoạn này có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12m, tốc độ thiết kế 60km/h, đã đưa vào khai thác. Đây được xem là một trong những cao tốc hẹp và 'bí bách' nhất nước.Trên đoạn này chỉ mới có một trạm dừng nghỉ nằm trên đoạn đi qua xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.Vừa qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên với tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng.Cam Lộ - Hoà Liên đều là những tuyến cao tốc quan trọng trong hệ thống giao thông kết nối miền Trung và miền Bắc của Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn gây dư luận bức xúc.Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện cho rằng cao tốc chỉ có 2 làn và tốc độ tối đa chỉ từ 60-80km/h là không hợp lý. Lần đầu trải nghiệm tuyến cao tốc La Sơn - Cam Lộ - Hoà Liên, anh Hoàng Mạnh chia sẻ: "Cao tốc mà tốc độ cao nhất chỉ là 80km/h, có nhiều đoạn chỉ được đi 60km/h, tốc độ này còn chậm hơn cả đường quốc lộ".Theo ghi nhận của VietnamFinance, mỗi khi đi qua đoạn cấm vượt, cứ gặp chiếc xe tải đang ì ạch phía trước thì nhiều xe phương tiện khác phải 'rồng rắn' bò theo.Một chủ phương tiện chọn cho mình 1 đoạn cao tốc đã mở rộng nhưng chưa hoàn thiện để làm điểm dừng nghỉ.Tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khoá XV, có đại biểu cho rằng tuyến đường cao tốc này được đầu tư chật hẹp, với 2 làn xe đang phát sinh nhiều bất cập.