TP. HCM: Cao tốc 20.000 tỷ gặp khó vì chậm tiền, vướng quy định
Sở Giao thông - vận tải TP. HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông - vận tải về tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trên địa bàn TP. HCM. Trong đó, Dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài đang gặp nhiều khó khăn.
Dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 51km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 34,5m.
Giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 25,5m với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.886 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án dự kiến sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2026 và khai thác từ năm 2027.
Tuy nhiên, hiện nay, dự án vẫn còn một số vướng mắc khó khăn cần được tháo gỡ để sớm triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tiến độ.
Cụ thể, về nguồn vốn Trung ương hỗ trợ cho dự án, UBND TP. HCM đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ 2.900 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, theo quy định phải chờ Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc sử dụng vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, trong đó bố trí 2.900 tỷ đồng vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án, dẫn đến kéo dài thời gian trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Trong thời gian chờ Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc sử dụng vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, để đảm bảo tiến độ và làm cơ sở triển khai bước tiếp theo cho Dự án xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Sau khi UBND TP. HCM giải trình bổ sung, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan Thường trực Hội đồng thẩm định liên ngành) sớm hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án, gửi lấy ý kiến biểu quyết của các thành viên Hội đồng, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án trong tháng 12 năm 2023.
Dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài sẽ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, trong Luật PPP không quy định rõ cấp thẩm quyền phê duyệt trong trường hợp dự án đi qua 2 địa bàn hành chính cấp tỉnh trở lên.
Vì vậy, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, giao Bộ trưởng Bộ GTVT là cơ quan phê duyệt dự án theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).
TP. HCM phấn đấu khởi công dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài trước 30/4/2025. Sau đó, tập trung cho giai đoạn thi công, cố gắng thông xe toàn tuyến trong năm 2027, đồng bộ với tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia vừa được khởi công.