TP.HCM: Dự án hầm chui 3 năm vẫn nằm ngổn ngang

Dự án thi công hầm chui nằm ngổn ngang suốt nhiều năm tại TP.HCM gây mất mỹ quan, hư hỏng mặt đường nhưng chậm khắc phục. Điều này đã khiến nhiều người bức xúc và đồng tình với quyết định đình chỉ nhà thầu thi công dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM).

TP.HCM: Dự án hầm chui 3 năm vẫn nằm ngổn ngang - Ảnh 1

Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM đã ra quyết định thu hồi giấy phép và đình chỉ thi công dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của người dân khu vực này, từ ngày đoạn đường này thi công thì đoạn qua khu vực thi công nút giao xuất hiện tình trạng hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ gà... gây mất an toàn giao thông tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Chưa kể, đây là đoạn đường có mật độ giao thông cao, công trình nằm ngán giữa đường khiến xe cộ di chuyển khó khăn, đôi khi còn xảy ra tai nạn cho người đi đường.

Vấn đề này cũng bị nhiều đơn vị như Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng... phản ánh; đồng thời Sở GTVT cũng đã có nhiều văn bản chấn chỉnh nhưng tình hình không được cải thiện triệt để, việc hư hỏng mặt đường vẫn tiếp tục xảy ra.

Theo Sở GTVT, việc tái thi công chỉ được đề xuất sau khi đơn vị thi công hoàn thành việc khắc phục tình trạng hư hỏng của mặt đường tại khu vực và phải có xác nhận của các đơn vị chức năng.

Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khởi công tháng 4.2020 với tổng vốn giai đoạn 1 là 830 tỷ đồng nhằm giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam TP.HCM. Toàn dự án hiện đạt hơn 35% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm tới. Riêng nhánh hầm theo hướng đi QL1 đã hoàn thành các hạng mục đường tạm, di dời cây xanh... và dự kiến đưa vào sử dụng cuối tháng 4/2023.

“Công trình làm mãi không thấy xong mà chỉ để lại cảnh tượng nhếch nhác, mặt đường thì hư hỏng… không thể chấp nhận được. Tôi hoàn toàn đồng tình với việc khiển trách của cơ quan chức năng buộc đơn vị thi công phải khắc phục tình trạng hư hỏng của mặt đường một cách nghiêm túc, có đơn vị chức năng kiểm tra chặt chẽ, có xác nhận mới cho thi công lại. Tuyệt đối không qua loa, dễ dãi để đảm bảo an toàn giao thông tối đa cho mọi người”, anh Văn, người dân sống gần khu vực bức xúc chia sẻ.

Đồng quan điểm, một người dân khác cũng than thở: “Tôi ở kế bên, cả năm nay có làm thì tháng chắc làm được 5 - 7 ngày, mà thấy cả công trình chắc được 5 - 7 người. Công trình trọng điểm cả Q.7 và H.Nhà Bè giao cho công ty gì làm mà làm tới gần 3 năm mới xong cái hầm, đúng là làm nghèo đất nước”. BĐ honghailepvg cũng không kém bức xúc: “Ngao ngán vì thi công bầy hầy, không lo hoàn trả mặt đường bị hư hỏng, dẫn đến đọng nước, kẹt xe, bụi bặm…”.

Không ít các dự án thi công ngay giữa khu vực công cộng. tuyến đường thường có mật độ dân số đông nhưng nhà thầu làm việc không chuyên nghiệp. Lúc thi công thì trễ nãi, lúc trả lại mặt đường thì lồi lõm, ổ gà, ô voi, hỏng hết mặt đường…

Nhiều người dân cho rằng cần xử phạt thật mạnh tay đối với những công trình làm ẩu, qua loa, bầy hầy, không chỉ đối với những công trình lớn mà cả những công trình nhỏ lẻ. Đối với những đơn vị thi công vô trách nhiệm cũng đồng nghĩa với kém chất lượng nên đưa họ vào danh sách đen để loại ra khi tham gia đấu thầu những công trình sau.

Kim Yến

Theo Chất lượng và Cuộc sống