TP.HCM: Xóa loạt điểm nghẽn, đường vào Sân bay Tân Sơn Nhất giảm ùn tắc
Ngày 23/1, Ban Quản lý xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã thông xe cho 2 công trình trọng điểm là mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà (giai đoạn 1).
Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà là 2 công trình trọng điểm thông xe dịp Tết Ất Tỵ 2025, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất.
Dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng. Quy mô xây dựng đoạn tuyến dài hơn 4km, mặt cắt ngang từ 29,5m đến 48m với 6 làn xe.
Cùng với đó, dự án đã xây dựng hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn dài 42m, rộng 9m (2 làn xe), thông xe hồi cuối tháng 8/2024.
Xây cầu vượt rộng 17m (4 làn xe) dài 980m trước nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất đã cơ bản hoàn thành.
Đồng thời, TP.HCM cũng đưa vào sử dụng đoạn đường dài 1,25km từ điểm đầu tiếp giáp hầm chui đường Phan Thúc Duyện đến đoạn giao đường Hoàng Hoa Thám.
Đoạn này có mặt cắt ngang đường từ 28,5-48m, vỉa hè hai bên. Đồng thời, dự án còn xây dựng mới hệ thống thoát nước bằng cống tròn D800-D1200 cùng hệ thống thoát nước sinh hoạt nằm trên vỉa hè.
Với việc thông xe đoạn đường này, người dân có thể di chuyển liền mạch từ nút giao hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn về đường Hoàng Hoa Thám, giúp giảm tải cho khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả và đường Cộng Hòa.
Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám sẽ thông xe đoạn 1 từ nút giao với đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà (giáp sân bay) đến đường Cộng Hoà. Tổng mức đầu tư 403 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp khoảng 70 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB khoảng 304 tỷ đồng) được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
Chiều dài tuyến 783m, mở rộng lên 22 với 4 làn xe, cùng với xây dựng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, hào kỹ thuật, tổ chức giao thông hoàn chỉnh theo tuyến đường.
Hai công trình thông xe cùng lúc trước Tết Ất Tỵ giúp hình thành trục giao thông mới kết nối các trục giao thông chính khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, giảm ùn tắc giao thông.
Trước đó, ngày 21/1, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM đã thông xe dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý.
Việc đưa vào khai thác cầu Tân Kỳ Tân Quý kết nối với đường Tân Kỳ Tân Quý, sẽ tạo thành trục giao thông kết nối từ quốc lộ 1 về khu vực Tân Sơn Nhất và trung tâm TP. HCM, có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc.
Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý được phê duyệt năm 2023 với tổng mức đầu tư 491 tỷ đồng. Cầu và đường đầu cầu dài 238m, trong đó riêng phần cầu dài 82,7m với 4 làn xe. Trên cầu có bố trí lề bộ hành rộng mỗi bên 1,5m và các cầu thang dành cho người đi bộ.
Dự án xây cầu Tân Kỳ Tân Quý trong giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 9/2022 được triển khai theo phương thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án khởi công lần đầu vào đầu năm 2018, đến cuối năm, cầu xong 70% khối lượng nhưng ngưng thi công do vướng giải phóng mặt bằng.
Đến tháng 9/2022, UBND TP. HCM đã có quyết định chấm dứt triển khai dự án BOT để chuyển sang đầu tư công. Tháng 6/2024, cầu Tân Kỳ Tân Quý thi công trở lại sau 6 năm 'đứng hình' và hoàn thành sau nửa năm thi công.
Việc thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý còn đóng vai trò quan trọng trong trục kết nối khu vực phía Tây Nam thành phố với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Thêm 3 dự án dự kiến thông xe trước Tết:
Đường Dương Quảng Hàm (giai đoạn 1) ở Quận Gò Vấp sẽ thông xe ngày 27/1.
Đường Lương Định Của (giai đoạn 1, đoạn từ đường Trần Não đến Nguyễn Hoàng) ở TP. Thủ Đức sẽ hoàn thành ngày 26/1.
Toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (thông xe toàn bộ giao lộ) và cầu Bà Hom sẽ thông xe ngày 27/1.