‘Trùm’ cảng lớn nhất miền Bắc quyết chi 900 tỷ đồng để xây đường nối ra đảo Vũ Yên

Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,4km, chiều rộng nền đường là 36m, dải phân cách giữa rộng 4m cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng đồng bộ.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - Nguyễn Văn Tùng đã kiểm tra thực địa và nghe báo cáo phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên.

‘Trùm’ cảng lớn nhất miền Bắc quyết chi 900 tỷ đồng để xây đường nối ra đảo Vũ Yên - Ảnh 1

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên có tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,4km, chiều rộng nền đường là 36m, dải phân cách giữa rộng 4m cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng đồng bộ.

Để thực hiện dự án, Hải Phòng tiến hành giải phóng mặt bằng khoảng 8,64ha thuộc địa bàn 2 xã Dương Quan và An Lư thuộc huyện Thủy Nguyên.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024-2027.

Hiện nay, các tuyến trục Bắc - Nam kết nối Thủy Nguyên với trung tâm thành phố cơ bản đảm bảo theo quy hoạch, tuy nhiên hướng kết nối theo hướng Đông - Tây còn nhiều hạn chế (mới có duy nhất tuyến đường 9C). Do đó, giao thông theo hướng từ khu đô thị Bắc sông Cấm, khu công nghiệp VSIP, đảo Vũ Yên về trung tâm thành phố chủ yếu theo hướng đường vòng 9C - Máng Nước - Đỗ Mười - cầu Hoàng Văn Thụ. Trục đường Bắc Nam qua cầu Nguyễn Trãi, đường kết nối đảo Vũ Yên đã được xây dựng nhưng chưa kết nối với đường Đỗ Mười, khu Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố (Bắc sông Cấm).

‘Trùm’ cảng lớn nhất miền Bắc quyết chi 900 tỷ đồng để xây đường nối ra đảo Vũ Yên - Ảnh 2

‘Trùm’ cảng lớn nhất miền Bắc quyết chi 900 tỷ đồng để xây đường nối ra đảo Vũ Yên - Nguồn: báo Đại Đoàn Kết

Mặt khác, khu tái định cư Bắc sông Cấm và dân cư khu vực phía Bắc xã An Lư khi kết nối với Trung tâm Chính trị - Hành chính mới đang đi trên đường ngõ xóm nhỏ hẹp, khó khăn. Do đó, việc đầu tư tuyến đường nối đường Đỗ Mười với đường Bắc Nam, đường ra đảo Vũ Yên nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối khu vực khu Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố, chia sẻ lưu lượng giao thông giữa cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Nguyễn Trãi. Đồng thời, góp phần chỉnh trang đô thị khu vực lân cận, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.

Sau khi nghe ý kiến các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND Thành phố giao huyện Thủy Nguyên làm chủ đầu tư dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2024-2025 để thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với khu công nghiệp VSIP rà soát diện tích đất đã giao, diện tích đất đã giải phóng mặt bằng, đề xuất phương án.

Đồng thời, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Khu công nghiệp VSIP đồng thuận với chủ trương của thành phố về việc đầu tư dự án; Tập đoàn Vingroup sớm nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng cầu Vũ Yên 2. Các đơn vị hoàn thành thủ tục trình HĐND Thành phố vào tháng 9/2024 và dự kiến khởi công vào giữa năm 2025.

Hiện nay, Hải Phòng có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước. Cùng với đó, hệ thống cảng biển của Hải Phòng là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam tham gia vào vành đai Thái Bình Dương, có chiều dài cầu cảng 11,53km; với hơn 40 cảng và 69 cầu cảng.

Theo cập nhật mới nhất bảng xếp hạng 50 cảng container bận rộn nhất thế giới của Hội đồng Vận tải Thế giới (World Shipping Council), cảng Hải Phòng xếp thứ 33 với lưu lượng hàng hóa qua cảng đạt 5,7 triệu Teus vào năm 2021.

Lan Ngọc

Theo Chất lượng và cuộc sống