Tuyến đường dài 33km, có 10 làn xe nối quận Tây Hồ đến thị xã Sơn Tây tiếp tục được rót thêm gần 1.300 tỷ đồng
Đây là con đường đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, phát triển khu vực phía Tây Thủ đô.
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long đoạn từ đường Vành đai 3,5 đến đường kênh Đan Hoài (huyện Đan Phượng) với tổng mức đầu tư 1.298 tỷ đồng.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài tuyến 5,8km. Sau khi hoàn thành vào năm 2025, tuyến đường sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đan Phượng nói riêng và khu vực Tây Bắc Hà Nội nói chung.
Theo tiến độ chi tiết, trong quý I/2024, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng các gói thầu: Tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán (13,4 tỷ đồng); qà phá bom mìn, vật nổ (1,6 tỷ đồng); đo đạc bản đồ địa chính (1,1 tỷ đồng).
Đến quý III/2024, thành phố sẽ mời thầu gói thầu số 07 thi công xây dựng công trình (873,7 tỷ đồng).
Được biết, dự án này là một đoạn thuộc tuyến đường Tây Thăng Long - đây là con đường đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, phát triển khu vực phía Tây Thủ đô.
Tuyến đường Tây Thăng Long là trục đường đô thị hướng tâm hiện đại với tổng chiều dài 33km, chiều rộng 60,5m với 10 làn xe, kết nối từ đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) đến thị xã Sơn Tây.
Cụ thể, dự án chia thành 5 đoạn thi công gồm: 2,1km từ đường Võ Chí Công đến Phạm Văn Đồng (đoạn 1); 3,2km từ Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng (đoạn 2); khoảng 3km từ đường Văn Tiến Dũng đến Tây Tựu, Thượng Cát (đoạn 3); 4,9km từ Tây Tựu đến đường Vành đai 4 (đoạn 4); 20km từ Vành đai 4 đến thị xã Sơn Tây (đoạn 5).
Hiện tại, đoạn 1 và 3 của tuyến đường đã được hoàn thành. Đoạn 4 và 5 chưa triển khai. Đáng chú ý nhất là đoạn 2 đang gấp rút hoàn thiện để thông toàn tuyến đoạn 1.
Cũng tại tuyến đường Tây Thăng Long, Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nôi đang được giao nhiệm vụ nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có điểm đầu kết nối với đường Hoàng Minh Thảo đã xây dựng (cách vị trí nút giao khoảng 150m), điểm cuối kết nối với đường trục Tây Thăng Long theo hướng Phạm Văn Đồng đi Văn Tiến Dũng (cách vị trí nút giao khoảng 850m). Theo đó, tổng mức đầu tư dự án (dự kiến) lên đến 1.156 tỷ đồng.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong năm 2025, khi tuyến đường Tây Thăng Long các đoạn 1-2-3 được khớp nối sẽ hình thành trục giao thông lớn bậc nhất phía Tây sau trục Đại Lộ Thăng Long, kéo khoảng cách giữa Đan Phượng - Hồ Tây chỉ còn khoảng 10km, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đan Phượng nói riêng và khu vực Tây Bắc Hà Nội nói chung.
Được biết, hiện nay dọc trục Tây Thăng Long đã thu hút một lượng lớn những tên tuổi bất động sản lớn góp mặt.
Phía đầu tuyến giáp với khu Ngoại Giao Đoàn có những tên tuổi như Công ty TNHH phát triển THT - dự án Starlake, Tổng Công ty xây dựng Hà Nội - CTCP - khu Ngoại Giao Đoàn, Công ty Taseco - đầu tư dự án thành phần ở khu Ngoại Giao Đoàn và Starlake, VAD - đầu tư dự án Embassy Garden.
Xuôi dọc trục Tây Thăng Long xuống Đan Phượng đang xuất hiện những chủ đầu tư lớn như Sunshine với dự án Noble Capital Thăng Long Đan Phượng, OSI Holdings - đơn vị phát triển dự án Avenue Garden - Tây Thăng Long và sắp tới còn nhiều dự án triển khai ven trục đường Tây Thăng Long nữa.
Theo dự báo, sau khi hoàn thành, tuyến đường Tây Thăng Long có ý nghĩa to lớn trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của các quận huyện ở phía Tây Thủ đô, giúp đồng bộ, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa ở các địa phương có tuyến đường đi qua. Đặc biệt, tuyến đường sẽ tạo ra cú hích lớn để hàng loạt lĩnh vực khác như thương mại dịch vụ, đô thị, bất động sản… cùng phát triển.