Tuyến đường Vành đai 1.500 tỷ đồng ‘ngủ quên’ nhiều năm nay bừng tỉnh đang ‘chạy nước rút’ về đích

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện của dự án từ năm 2017-2020. Tuy nhiên, sau nhiều lần được gia hạn, công trình vẫn không thể về đích.

Những ngày này, các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn tất những giai đoạn cuối cùng của dự án đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng.

Tại điểm giao với Quốc lộ 14B, nhiều thiết bị, công nhân đang trải thảm nhựa để hoàn tất những công đoạn cuối cùng. Dọc theo tuyến vành đai này, hệ thống cây, hoa cũng đã được trồng và đang được chăm sóc.

Ở khu vực sạt lở qua xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, các đơn vị cũng đang dọn đất, đồng thời tiến hành thi công các phần việc còn lại.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư) cho biết đang xin ý kiến lãnh đạo thành phố cuối tháng này sẽ khánh thành dự án.

Tuyến đường Vành đai 1.500 tỷ đồng ‘ngủ quên’ nhiều năm nay bừng tỉnh đang ‘chạy nước rút’ về đích - Ảnh 1

Theo tìm hiểu, tuyến đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng có chiều dài gần 19,2km, điểm đầu giao với Quốc lộ 14B, điểm cuối nối tiếp vào trục đường chính khu công nghệ thông tin tập trung.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2020.

Tuy nhiên, sau nhiều lần được gia hạn, công trình vẫn không thể về đích.

Quá trình thanh tra tại dự án cũng đã chỉ ra nhiều vấn đề khiến công trình "rùa bò". Trong đó, ngoài nguyên nhân khách quan thì năng lực nhà thầu thi công (Cienco 1) không đáp ứng. Giá bỏ thầu của nhà thầu thấp (giảm 31% giá gói thầu), tình hình biến động giá cả vật tư, nhiên liệu khiến nhà thầu khó khăn trong việc huy động vốn, không đủ giải ngân cho các đơn vị cung ứng vật tư, vật liệu, nhân công, dẫn đến chậm trễ trong huy động nguồn lực thi công.

Trước tình thế này, chủ đầu tư buộc nhà thầu này phải chuyển giao cho Công ty Trường Sơn để tiếp tục thi công.

Tuyến đường Vành đai 1.500 tỷ đồng ‘ngủ quên’ nhiều năm nay bừng tỉnh đang ‘chạy nước rút’ về đích - Ảnh 2

Dự án tiếp tục được ra "tối hậu thư" cuối tháng 12/2023 phải thông tuyến chính. Tuy nhiên, vào thời điểm này thì lại xảy ra sạt lở nghiêm trọng kéo dài hàng trăm mét, đến nay việc xử lý mới cơ bản xong.

Không chỉ "ì ạch" về đích, mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã phải chấn chỉnh, xử lý việc xe chở đất sạt trượt "đi lạc" từ dự án ra ngoài khu vực được phê duyệt đổ đất.

Phương Hà

Theo Chất lượng và cuộc sống