Tuyến đường xuyên rừng ngập mặt, nối với cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn thành vào năm 2024

Tuyến đường này băng qua khu rừng ngập mặn xanh ngát thuộc xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Sau hai năm xây dựng, tuyến đường 319 - cảng Phước An dài 5,8km đã cơ bản hoàn thiện. Chủ đầu tư đã tiến hành thảm nhựa, chuẩn bị đưa tuyến đường vào khai thác. Tuyến đường này băng qua khu rừng ngập mặn xanh ngát thuộc xã Phước An, huyện Nhơn Trạch.

Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Đồng Nai đã phải chuyển đổi mục đích sử dụng 35ha đất rừng ngập mặn để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Điểm đầu của tuyến đường giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch và kéo dài đến cổng cảng Phước An. So với hơn một năm trước, khu vực này đã cơ bản thành hình, cầu vượt và nút giao đang dần hoàn thiện.

Tuyến đường 319 - cảng Phước An sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2024 
Tuyến đường 319 - cảng Phước An sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2024 

Trước đó, đoạn từ nút giao này đến đường Hùng Vương đã được nhà nước đầu tư xây dựng từ bốn năm trước, nay tiếp tục mở rộng thêm.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT, do liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc và CTCP Xây dựng Hạ tầng Hải An làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 1.000 tỷ đồng.

Hiện tại, công nhân đang tập trung hoàn tất các hạng mục liên quan đến khu vực trạm thu phí BOT. Dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2024, với kế hoạch thu phí bắt đầu từ đầu năm 2025.

Cầu Tắc Nhã Phương là hạng mục quan trọng nhất của dự án, với kinh phí gần 400 tỷ đồng. Cầu dài 682m, rộng 12,85m, là cây cầu duy nhất trên toàn tuyến.

Dự án có thiết kế hai làn xe, rộng 19m theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, với vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn thiện sẽ nâng lên thành bốn làn xe.

Trong khi đó, tại một số khu vực trên tuyến, công nhân cũng đang lắp đặt hàng rào bảo vệ các cống thoát nước. Một công nhân chia sẻ: "Do mấy ngày nay mưa nhiều nên chúng tôi tranh thủ lúc trời nắng để hoàn tất các gói thầu đúng kế hoạch".

Được biết, cảng Phước An dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 9 tới. Đây là cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai, với quy mô gần 800 ha và tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.

Khi đi vào hoạt động, cảng có khả năng khai thác đồng thời hàng container và hàng tổng hợp, đáp ứng cho tàu có tải trọng từ 30.000 đến 60.000DWT, với năng lực khai thác 2,2 triệu TEUs (1TEU tương đương với container 20feet) và 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Khi cầu Phước An nối Bà Rịa - Vũng Tàu được thi công, việc kết nối giao thông giữa cầu Phước An và cảng Phước An sẽ theo phương án quay đầu dưới gầm cầu Tắc Nhã Phương, với bán kính quay 30m và vận tốc thiết kế 30km/h.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống