Vì sao khó khăn bủa vây các dự án giao thông tại Thanh Hoá?

Hiện nay, một số dự án giao thông trên địa bàn Thanh Hoá đang chậm tiến độ như tuyến đường bộ ven biển, đường nối QL1A với QL45…

 

Vì sao khó khăn bủa vây các dự án giao thông tại Thanh Hoá? - Ảnh 1

Theo báo cáo của chủ đầu tư và các nhà thầu, dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn từ huyện Nga Sơn đến huyện Hoằng Hóa có tổng chiều dài hơn 23,7km, tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp gồm 2 gói thầu số 5 và số 6 với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng. Đến nay, tổng giá trị xây lắp đạt khoảng 686 tỷ đồng, bằng 44,7% giá trị hợp đồng. Ở những gói thầu này, các hạng mục cầu đều vượt so với kế hoạch từ 6-12 tháng.

Tuy nhiên, thực tế đánh giá cho thấy, tiến độ thi công đường ở cả 2 gói thầu nói trên đều chậm (gói thầu số 5 chậm 31%, gói thầu số 6 chậm 29% so với hợp đồng). Nguyên nhân là do đoạn qua huyện Hậu Lộc liên quan đến nhiều vấn đề về nguồn gốc đất đai như việc giao đất trái thẩm quyền, diện tích đất đo đạc thấp hơn so với diện tích được nhà nước cấp giấy nhưng chưa xác định được nguyên nhân bị giảm đất dẫn đến người dân kiến nghị, một số hộ dân có các kiến nghị liên quan đến đơn giá bồi thường, liên quan đến chính sách tái định cư.

Một nguyên nhân nữa là trong thời gian qua, giá nhiên, vật liệu biến động tăng lớn và khó khăn về nguồn vật liệu (đất đắp, cát) ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Hậu Lộc còn 44 hộ chưa thực hiện công tác giải phóng mặt trong dự án đường ven biển đi qua. Huyện cam kết đến ngày 25/10/2023 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Ở dự án đường giao thông từ khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển thuộc địa bàn huyện Nga Sơn có chiều dài hơn 18,8km, trong đó có hơn 2,3km trùng với tuyến đường bộ ven biển, còn khoảng 16,5km xây mới, với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 564 tỷ đồng, giá trị thực hiện ước đạt gần 154 tỷ đồng, chậm tiến độ 26% so với hợp đồng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, ngoài khó khăn chung về nguồn vật liệu, công tác giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa bàn huyện Nga Sơn mới chỉ bàn giao được 8,7km trên tổng số hơn 12,7km, đạt 68%.

Còn tại các dự án đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa); dự án đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè, từ xã Thiệu Trung đến thị trấn Thiệu Hóa; dự án đường giao thông Nam sông Chu, đoạn từ xã Thiệu Vận đi xã Minh Tâm và dự án đường giao thông từ QL45 đi Trung tâm hành chính mới huyện Thiệu Hóa; dự án đường nối QL217 với QL45 và QL47 đi qua địa bàn các huyện: Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Triệu Sơn. Theo báo cáo của các chủ đầu tư và các địa phương, đến nay tiến độ triển khai các dự án này đang đảm bảo so với kế hoạch, một số dự án có thể vượt tiến độ từ 4 đến 6 tháng.

Vì sao khó khăn bủa vây các dự án giao thông tại Thanh Hoá? - Ảnh 2

Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản thuận lợi, tại huyện Hoằng Hóa chỉ còn 5 hộ chưa bàn giao đất. Còn tại huyện Thiệu Hóa, tất cả các hộ bị ảnh hưởng đã đồng tình, chấp thuận phương án bồi thường, chỉ còn chờ bố trí tái định cư xong là bàn giao đất, thậm chí một số hộ đã chủ động bàn giao trước mặt bằng để phục vụ thi công. Khó khăn chính của các dự án này là khả năng bố trí nguồn vốn phục vụ giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Phương Uyên

Theo Chất lượng và cuộc sống