Vietnam Airlines ước lãi 1.600 tỷ trong quý II, nhận máy bay mới từ 2030

Lợi nhuận trước thuế quý II của công ty mẹ Vietnam Airlines ước đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt khoảng 1.600 tỷ đồng.

Ngày 25/6, Vietnam Airlines tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Lãi năm 2024 cao nhất trong lịch sử hoạt động

Theo báo cáo tại đại hội, năm 2024, Vietnam Airlines doanh thu hợp nhất đạt 112.776 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.958 tỷ đồng, đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Vietnam Airlines.  
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Vietnam Airlines.  

Hãng đã thực hiện 139.700 chuyến bay an toàn, vận chuyển 22,75 triệu lượt hành khách, đạt chỉ số đúng giờ 85% và hệ số sẵn sàng đội tàu bay ở mức 95%. Mạng bay của hãng đã được khôi phục hoàn toàn và tăng trưởng so với thời kỳ trước dịch, với 58 đường bay quốc tế và 38 đường bay nội địa, kết nối tới 52 điểm đến tại 18 quốc gia. Vietnam Airlines tiếp tục là hãng duy nhất khai thác tất cả các điểm đến nội địa tại Việt Nam.

Trong năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 346 nghìn tấn hàng hóa, tăng lần lượt 11,6% và 11,5% so với năm 2024. Doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế giảm về 5.600 tỷ.

Về kết quả kinh doanh trong quý II/2025, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết hãng tiếp tục duy trì xu thế tích cực, với kết quả vượt kế hoạch ở hầu hết các chỉ tiêu chính.

Cụ thể, sản lượng hành khách quý II ước đạt mức vượt 1,9% so với kế hoạch phân kỳ, số ghế luân chuyển vượt 2,2%, và doanh thu vận tải hàng không ước đạt khoảng 22.100 tỷ đồng, vượt 5,9% so với kế hoạch đề ra.

Lợi nhuận trước thuế quý II của công ty mẹ Vietnam Airlines ước đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt khoảng 1.600 tỷ đồng. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, công ty mẹ ước đạt lợi nhuận trước thuế trên 4.000 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận hợp nhất trước thuế vượt 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines đặt mục tiêu mở rộng mạng bay quốc tế với 6 đường bay mới trong năm 2025. Các tuyến đường mới bao gồm Hà Nội - Milan (Italy), TP. HCM - Bắc Kinh (Trung Quốc), Nha Trang - Busan (Hàn Quốc), TP.HCM - Bali (Indonesia), Phú Quốc - Đài Loan và Phú Quốc - Seoul (Hàn Quốc).

Đồng thời, hãng cũng sẽ khai thác lại các chặng bay quốc tế từng bị tạm dừng như Hà Nội - Moscow, Hà Nội - Đài Loan, TP.HCM - Hong Kong, Đà Nẵng - Osaka, Đà Nẵng - Bangkok và Hà Nội - Kuala Lumpur.

Tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines đặt mục tiêu giữ vững thị phần trên 42%. Số ghế luân chuyển thị trường nội địa dự kiến tăng 9,6% so với năm trước, chủ yếu nhờ việc tối ưu hóa tần suất bay và bảo vệ thị phần các sản phẩm cốt lõi trong mạng bay nội địa.

Dự kiến nhận máy bay mới từ năm 2030

Phía Vietnam Airlines cho biết hãng sẽ hoàn tất các bước chuẩn bị cho dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp hiện đại với tổng mức đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai từ năm 2030 đến 2035. Mục tiêu của dự án là nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu, giảm phát thải và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, hãng đã ký hợp đồng nguyên tắc với các đối tác cung cấp máy bay. Trong kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp, hãng dự kiến sẽ tiếp nhận 14 tàu bay từ năm 2030 và sẽ tiếp tục nhận đủ số tàu bay còn lại trong những năm tiếp theo.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines.  
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines.  

Đối với đội bay thân rộng, hãng hiện đang khai thác ba dòng máy bay chính gồm Airbus A350 và Boeing 787. Vietnam Airlines đang tích cực tìm kiếm cơ hội thuê và mua thêm máy bay mới, dự kiến trước năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng khai thác quốc tế.

Theo tính toán, đến năm 2035, đội bay thân rộng của Vietnam Airlines cần đạt quy mô khoảng 50 chiếc – trong đó 20 chiếc để thay thế đội bay hiện hữu khi kết thúc hợp đồng thuê, và phần còn lại phục vụ cho việc mở rộng mạng bay quốc tế.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Vietnam Airlines tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng vận tải hàng hóa. Hãng đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm logistics tại các sân bay trọng điểm như Nội Bài và Long Thành. Đồng thời, hãng cũng đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ gắn với nền tảng số, dữ liệu khách hàng, với mục tiêu trở thành hãng hàng không dịch vụ đầy đủ (full-service carrier) lớn hàng đầu khu vực.

Với phương án tiếp tục tái cơ cấu thời thời gian tới, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết Vietnam Airlines đã bán 5 tàu bay A321 CEO cũ trong năm 2024 và dự kiến thanh lý thêm 6 tàu bay A321 CEO cùng 6 tàu bay ATR72 trong năm 2025, phù hợp với điều kiện thị trường và nhu cầu khai thác. Song song đó, hãng điều chỉnh tiến độ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp – dự án đã được ĐHCĐ bất thường 2025 thông qua.

Về nguồn vốn, hãng đã phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên tối đa 22.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 với quy mô 9.000 tỷ đồng dự kiến hoàn tất trong năm 2025. Giai đoạn 2 sẽ triển khai từ năm 2026. Nguồn vốn bổ sung giúp hãng cải thiện năng lực tài chính và giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước.

Hãng cũng đang tái cơ cấu các khoản vay, tối ưu chi phí huy động vốn và triển khai thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên không thuộc lĩnh vực cốt lõi. Ngoài ra, Vietnam Airlines tiếp tục tham gia các dự án hạ tầng dịch vụ tại sân bay Long Thành, như khu bảo trì tàu bay, cung cấp suất ăn và dịch vụ mặt đất.

Vietnam Airlines xác định định hướng trở thành hãng hàng không top 2 Đông Nam Á về quy mô, lọt vào nhóm 10 hãng được ưa chuộng nhất châu Á, giữ vững tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao và hướng tới đạt chuẩn 5 sao quốc tế.

Chí Bình

Theo VietnamFinance