Vingroup - Techcombank chỉ bố trí được 16.000 tỷ, cao tốc 30.000 tỷ gặp khó

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là 29.888 tỷ đồng. Trong đó, vốn của nhà đầu tư khoảng 20.088 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án (Vingroup - Techcombank) cho biết chỉ bố trí được khoảng 16.000 tỷ đồng.

Khái toán tổng nguồn vốn thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là 29.888 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)
Khái toán tổng nguồn vốn thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là 29.888 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương mới đây đã có buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Bình Phước về dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo báo cáo, hiện nay dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Về đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, hướng tuyến điều chỉnh đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận.

Về tiến độ lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt chủ trương đầu tư, đến nay báo cáo cuối kỳ đã được UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và liên danh nhà đầu tư đề xuất (Vingroup - Techcombank) và Bộ Giao thông Vận tải đóng góp ý kiến. Báo cáo cuối kỳ đã được Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Phước thông qua.

Mặc dù vậy, khó khăn lớn nhất hiện nay trong thực hiện dự án là phương án vốn. Cụ thể, khái toán tổng nguồn vốn thực hiện dự án là 29.888 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tham gia 9.800 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách của 2 tỉnh nơi tuyến cao tốc đi qua và vốn kiến nghị Trung ương hỗ trợ); còn lại vốn của nhà đầu tư khoảng 20.088 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay nhà đầu tư cho biết chỉ bố trí được khoảng 16.000 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định rất ủng hộ chủ trương triển khai thực hiện dự án. Đồng thời đề nghị Bình Phước thực hiện thủ tục trong các bước tiếp theo của dự án.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị tỉnh Bình Phước phối hợp nhà đầu tư rà soát, tính toán lại suất đầu tư của dự án, cũng như điều chỉnh quy mô cho phù hợp. Đồng thời cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị của tỉnh đề xuất Trung ương hỗ trợ 5.800 tỷ đồng và cho phép tỉnh áp dụng một số cơ chế đặc thù khi thực hiện dự án.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu Bình Phước sớm có báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ để thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Theo đó, liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được phê duyệt, liên danh này cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Đến cuối tháng 5/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận giao liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Cuối tháng 7/2022, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã có công văn đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan liên quan triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện.

Chí Bình

Theo VietnamFinance