VN-Index có thể cán mốc 1.500 điểm năm 2021

Với đà tăng giá mạnh mẽ, sự lạc quan của thị trường và thanh khoản gia tăng đáng kể, trong kịch bản lạc quan nhất VN-Index được kỳ vọng sẽ chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong năm nay.

Với đà tăng giá mạnh mẽ, sự lạc quan của thị trường và thanh khoản gia tăng đáng kể, trong kịch bản lạc quan nhất VN-Index được kỳ vọng sẽ chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong năm nay.

Theo báo cáo chiến lược tháng 6 công bố mới đây, Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) duy trì quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam có định giá tương đối hấp dẫn so với các thị trường khác trên thế giới.

Đóng cửa cuối tháng 5 tại mức cao mới, VN-Index đã tăng hơn 20% kể từ đầu năm, vượt trội hơn hết so với nhiều thị trường khác như Đài Loan (16%), Mỹ (12%), Hàn Quốc (11,5%), Singapore (11%), Thái Lan (10%). Bên cạnh đó, chỉ số MSCI các thị trường phát triển tăng 12%, các thị trường mới nổi tăng 11%, các thị trường cận biên tăng 5%.

VN-Index có thể cán mốc 1.500 điểm năm 2021 - Ảnh 1

"Với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) vượt trội và tiềm tăng trưởng EPS cao, VN-Index đang được định giá trong vùng hấp dẫn", các nhà phân tích cho hay.

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 18 lần, xem xét vùng đỉnh định giá trước đó được thiết lập vào tháng 4/2018 là tại mức P/E 22 lần, mức định giá hiện tại vẫn thấp hơn 21%. Theo đó, Mirae Asset nhận định thị trường chưa tạo đỉnh tại mức định giá này.

Thống kê của Bloomberg về mức kỳ vọng tăng trưởng EPS năm 2021 cũng cho thấy, mức dự báo đã tăng lên đáng kể từ mức 28% vào cuối tháng 4 lên 30%. Điều đó cho thấy sự lạc quan của thị trường; trong khi đó, Mirae Asset vẫn thận trọng giữ mức dự phóng là 28%.

So sánh kỳ vọng của thị trường đối với nhiều thị trường trong khu vực và trên thế giới: Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Việt Nam được kỳ vọng có mức tăng trưởng EPS vượt trội hơn trong năm 2021.

Mirae Asset Việt Nam cho rằng động lực tăng điểm của thị trường trong thời gian tới đến từ: sự lạc quan của nhà đầu tư về khả năng kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, các gói hỗ trợ tài khóa, tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh; và trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm thấp, nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư được kỳ vọng sẽ chuyển hướng sang kênh đầu tư chứng khoán nhờ đó, thanh khoản trên thị trường sẽ tiếp tục dồi dào. Tiếp theo là bằng lãi suất ngân hàng thấp giúp kích thích tăng trưởng thông qua kích thích đầu tư, khôi phục sản xuất với chi phí vốn thấp hơn; cuối cùng là quá trình thoái vốn nhà nước được thúc đẩy, câu chuyện nâng hạng thị trường lên nhóm các thị trường mới nổi.

Trong kịch bản cơ sở, Mirae Asset dự báo tăng trưởng EPS năm 2021 là 28%, thấp hơn mức lạc quan của thị trường là 30%. "Với đà tăng giá mạnh mẽ, sự lạc quan của thị trường, và sự gia tăng thanh khoản đáng kể, chúng tôi kỳ vọng vào kịch bản lạc quan nhất là VN-Index sẽ chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong năm nay.

Cả phương pháp so sánh tương đối với các thị trường khác và thống kê lịch sử đều cho tháy mức định giá hiện tại của thị trường vẫn chưa ”đắt”; do đó, ủng hộ cho khả năng xảy ra kịch bản lạc quan này".

Tuy nhiên, công ty chứng khoán cũng lưu ý khả năng thị trường có thể điều chỉnh trong ngắn hạn do áp lực chốt lời sau khi thị trường đã tăng 4 tháng liên tiếp, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn đã có mức tăng vượt trội hơn so với thị trường chung và đang ở mức đỉnh lịch sử. Bên cạnh đó, rủi ro đối với thị trường nằm ở tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, với mức độ lây lan trên diện rộng. Trong kịch bản xấu, giãn cách xã hội phải kéo dài đến hết tháng 6 và điều này có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp.

Nói với Bloomberg, ông Stephen McKeever, Giám đốc điều hành khối khách hàng tổ chức tại CTCP Chứng khoán TP Hồ Chí Minh, kỳ vọng vốn ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ chuyển sang trạng thái tích cực trước cuối năm nay.

Theo ông McKeever, thị trường Việt Nam đang được hỗ trợ bởi tính thanh khoản cao, được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản như tăng trưởng kinh tế và định giá hấp dẫn. Ông kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ đạt mức tăng trưởng 30% trong năm nay đồng thời chỉ số VN-Index sẽ đạt ngưỡng 1.500 vào cuối năm.

Trong khi đó, Giám đốc Phát triển khách hàng tổ chức tại CTCK SSI Cao Thị Ngọc Quỳnh đưa ra con số 30% cho mức tăng trưởng của chỉ số VN-Index và nhận định đây sẽ là "chuyển động chưa từng có" với thị trường Việt Nam. Bà Ngọc Quỳnh hy vọng, dòng tiền từ các nhà đầu tư trong nước đã thừa để bù đắp sự thoái vốn của khối ngoại; sự ổn định của kinh tế vĩ mô và lãi suất thấp sẽ tiếp tục tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng doanh nghiệp thúc đẩy M&A.

Nói về thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Andrew Brudenell, người đứng đầu bộ phận các thị trường chứng khoán FM tại Tập đoàn Ashmore cho biết, đây là thị trường nhỏ mới nổi và được yêu thích. Ông Brudenell nhấn mạnh, việc tăng trưởng kinh tế được duy trì trong suốt đại dịch, bên cạnh đó là việc ngân sách quốc gia tốt, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục mạnh, và đầu tư hạ tầng đang được gia tăng, dân số đông, ở độ tuổi trẻ, triển vọng tiêu dùng tốt… là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Ông cũng đánh giá, độ sâu và độ rộng của thị trường đã được cải thiện khi có ngày càng nhiều nhà đầu tư cá nhân trong nước quan tâm tới thị trường.

Minh Châu

Theo Doanh nghiệp Việt Nam